Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

Đảng viên chân đất phấn đấu và nêu gương

(14:55 | 25/04/2023)

Với vai trò là đảng viên Chi bộ ấp Đường Lác, xã Ngọc Thuận (Giồng Riềng), nhiều năm qua, nông dân Trần Văn Hiếu luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Ở tuổi 70, đồng chí Trần Văn Hiếu vẫn là lao động chính trong gia đình có 3,5ha đất ruộng canh tác 3 vụ lúa một năm. Một ngày của ông Hiếu bắt đầu từ 4 giờ 30 phút sáng với bài tập thể dục chạy quanh ruộng. Theo ông Hiếu thói quen này vừa giúp ông rèn luyện sức khỏe dẻo dai để lao động tốt, vừa giúp ông quan sát, theo dõi và có hướng xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trên lúa.

Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, lại chịu khó tìm tòi học hỏi nên ông Hiếu thu lợi nhuận khá cao từ ruộng lúa của gia đình. Bình quân năng suất lúa đông xuân gia đình ông luôn đạt từ 9-9,5 tấn/ha, từ 6,5-7 tấn/ha đối với vụ hè thu và thu đông. Thấy ông Hiếu là nông dân sản xuất giỏi, lại có uy tín với người dân địa phương, Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC chọn ông làm chủ nhiệm Câu lạc bộ nông dân ADC để kết nối với nông dân trong chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ lúa. “Năm nay lúa đông xuân trúng mùa, đạt tới 9,5 tấn/ha. Nhờ bán được giá 6.500 đồng/kg nên sau trừ chi phí, tôi còn lợi nhuận gần 50 triệu đồng/ha. Cả hợp tác xã nhờ làm theo quy trình canh tác “1 phải, 5 giảm” do Ban Quản trị phát động nên ai cũng trúng mùa, bán được giá”, ông Hiếu khoe.

 

Ảnh: Ông Trần Văn Hiếu thăm đồng.

 

Với những thành tích trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, từ năm 2007 đến 2022, ông Hiếu được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; cùng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích lãnh đạo, điều hành hợp tác xã. Đồng chí Phạm Thanh Minh, Phó Bí thư, Phó trưởng ấp Đường Lác nói: “Điểm nổi bật ở đồng chí Trần Văn Hiếu trước giờ luôn là người bộc trực, trong góp ý xây dựng chi bộ thì chân thành. Anh em được ông Hiếu góp ý khuyết điểm có lúc còn giận nhưng khi nghĩ lại, thấy đồng chí nói đúng, có tình có lý nên cũng nghe và sửa chữa…”.

Không chỉ mạnh dạn trong đấu tranh xây dựng nội bộ, từ năm 2007, ông Hiếu còn được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Thuận Lợi. Với những thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh giỏi và lãnh đạo hợp tác xã làm ăn hiệu quả, năm 2008, ông Hiếu vinh dự được Chi bộ ấp Đường Lác kết nạp vào Đảng. Phát huy vai trò đảng viên nông dân nòng cốt ở địa phương, mỗi khi được đi họp ở tỉnh, huyện về, ông Hiếu chọn những ý chính rồi tìm cách giảng giải bằng lời sao cho dễ hiểu để người dân hiểu thêm về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ông Trần Văn Hiếu nói: “Bác Hồ dạy: “Nông dân giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Là đảng viên, tôi tự nhắc mình phải luôn phấn đấu dù trong hoàn cảnh nào cũng phải vượt qua khó khăn, làm giàu chính đáng và để nêu gương trước quần chúng”.

 

Ảnh: Ông Trần Văn Hiếu trao đổi với các thành viên trong Hợp tác xã nông nghiệp Thuận Lợi.

 

Quan tâm giúp đỡ mọi người, sống chan hòa với bà con chòm xóm, ông Hiếu đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng cách cho mượn vốn, mượn giống và đứng ra mua vật tư nông nghiệp không tính lãi như hộ ông Nguyễn Văn Hải, ngụ ấp Ngọc Vinh, hộ ông Đặng Quốc Nam, ngụ ấp Ngọc Vinh... Từ năm 2015 đến nay, ông Hiếu đã đề xuất Công ty trách nhiệm hữu hạn ADC tặng học bổng 9 triệu đồng/suất cùng nhiều tập, sách, xe đạp giúp đỡ 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi tiếp tục học tập, trong đó có 2 em đã tốt nghiệp đại học ra trường và có việc làm ổn định.

Đông Hưng-Báo Kiên Giang