Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

Ông Tư Xì Dầu hết lòng vì công tác khuyến học

(15:05 | 04/11/2021)

Đến xã Vĩnh Thạnh (Giồng Riềng) hỏi ông Tư Xì Dầu hầu như ai cũng biết bởi ông không chỉ nổi tiếng là “tỷ phú chân đất” mà ông còn được mọi người yêu mến bởi cái đức ở đời, có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học ở địa phương.

Ông Tư Xì Dầu tên thật là Huỳnh Văn Tư, ngụ tại ấp Nguyễn Hưởng, xã Vĩnh Thạnh. Ông Tư nói: “Hồi đó nhà nghèo, quanh năm ăn cơm toàn với muối ớt, xì dầu nên bà con gắn cho hai chữ “xì dầu” vào tên, kêu riết rồi thành danh cho đến giờ”. Theo lời ông Tư kể, tài sản của vợ chồng ông lúc mới cưới chỉ có căn chòi dựng tạm, quanh năm sống bằng nghề làm thuê. Thương đôi vợ chồng hiền lành, chăm chỉ, cha vợ ông cắt 3 công đất để ông có gạo nuôi con. Nói là đất ruộng nhưng lúc đó toàn bưng đế. Đất không phụ người có lòng. Nhờ cần mẫn làm lụng, từ nghèo khó, giờ đây ở tuổi 74, ông Tư đã sở hữu của 130 công ruộng canh tác lúa 2 vụ, cho lợi mỗi năm hơn 1 tỷ đồng. 3 năm trước, ông Tư còn sắm được 2 chiếc máy cày trị giá hơn 1 tỷ đồng phục vụ ruộng nhà và làm dịch vụ.

Với cách làm ăn bài bản, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, ông Tư là 1 trong số ít nông dân trong tỉnh được Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC chọn làm cộng tác viên chương trình “Cánh đồng mơ ước” từ năm 2009 đến nay. Ngoài vận động người dân trong xã liên kết với doanh nghiệp làm ra hạt gạo sạch, an toàn cho sức khỏe người dùng, ông Tư còn tích cực tham gia cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

 

Ảnh: Ông Huỳnh Văn Tư chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình.

 

Ông Tư có 5 người con. Lúc các con ông đang tuổi đi học gia đình còn nghèo nên 2 người chỉ học tiểu học, 3 người còn lại học hết cấp 3. Đây cũng là điều khiến ông day dứt mãi. Hiện 2 cháu ngoại của ông Tư đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, 10 đứa cháu còn lại đều đang đi học tại huyện, có đứa vừa thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ông Tư cho biết: “Tôi thường xuyên căn dặn các con phải cho các cháu đi học đến nơi đến chốn, khó khăn về kinh tế thì tôi giúp đỡ. Chỉ có con đường học vấn mới giúp bọn trẻ không phải vất vả, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời như đời của ông bà của chúng”.

 

Ảnh: Ông Huỳnh Văn Tư kiểm tra lại máy cày sau một ngày làm việc.

 

Ngoài hỗ trợ dụng cụ học tập, đóng góp cho Quỹ Khuyến học xã Vĩnh Thạnh hàng năm, hễ thấy có học sinh nào nhà nghèo mà có ý thức học tập, đạt thành tích khá, giỏi nhiều năm liền, ông Tư đều chủ động tranh thủ sự hỗ trợ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC. Một trong những học sinh được Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC hỗ trợ phải kể đến em Lê Khánh Vân, ngụ ấp Nguyễn Hưởng. 3 năm trước, căn nhà của Vân bị hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn. Thương người học trò nghèo, ông Tư vận động nhà trường nơi Vân học, bà con gần xa hỗ trợ Vân 20 triệu đồng. Đồng thời, đề xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC tặng học bổng 10 triệu đồng, 1 chiếc xe đạp để Vân thêm động lực vượt tiếp tục con đường học tập. Căn nhà của Vân được chính quyền địa phương cất lại sau trận hỏa hoạn năm đó.

Với cái tâm của mình, trong nhiệm kỳ 2015-2020, ông Tư làm hồ sơ giới thiệu 5 học sinh vượt khó học tốt xin học bổng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC và đều được công ty chấp thuận. Mỗi suất học bổng gồm 10 triệu đồng, 1 chiếc xe đạp, 50kg gạo và 1 bộ dụng cụ học tập. Tại mỗi nơi được tổ chức trao học bổng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADC còn hỗ trợ thêm 5 học sinh hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ mỗi học sinh là 1 chiếc xe đạp và 1 bộ dụng cụ học tập. Ông Tư tâm sự: “Chỉ mong còn khỏe mạnh hoài để tiếp tục làm việc có ích. Với khả năng của mình, tôi mong giúp được nhiều học sinh vượt khó khọc giỏi được nhận học bổng từ doanh nghiệp, để không có cháu nào phải bỏ học giữa chừng vì nghèo khó”.

Đặng Linh-Báo Kiên Giang