Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

Người Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân

(08:40 | 24/03/2022)

Sau khi xuất ngũ năm 1984, đồng chí Nguyễn Minh Thum - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cảng, xã Hòa Điền (Kiên Lương) trở về gắn bó và đóng góp liên tục cho sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, được các cấp ghi nhận. Bản thân đồng chí đã xây dựng được hình ảnh đẹp về người đảng viên trong lòng nhân dân.

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Năm 1977, đồng chí Nguyễn Minh Thum đi bộ đội và từng tham gia tại chiến trường Campuchia, đến năm 1984 được phục viên và về công tác tại xã Hòa Điền. Năm 2003, đồng chí giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Điền. Với vai trò này, đồng chí Thum tích cực tham mưu cấp ủy, Ủy ban nhân dân xã Hoà Điền đẩy mạnh các phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và phát triển hội viên. Do yêu cầu nhiệm vụ, từ năm 2012 đến nay, đồng chí Nguyễn Minh Thum về nhận nhiệm vụ bí thư chi bộ, trưởng ấp Cảng.

Về cơ sở, đồng chí Thum bắt tay ngay vào công việc lãnh đạo đảng viên và nhân dân ấp Cảng xây dựng nông thôn mới. Theo đó, trên cơ sở nghị quyết hàng năm của Đảng bộ xã Hòa Điền, nghị quyết Chi bộ ấp Cảng, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Văn Thum đã đến từng nhà vận động, giải thích cho người dân hiểu các nhiệm vụ, công việc người dân phải làm trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, đồng chí vân động nhân dân tích cực cùng với chính quyền giữ gìn vệ sinh môi trường, tháo dỡ cầu tiêu, chuồng trại trên sông để đảm bảo mỹ quan xóm ấp… Hiện ấp Cảng đã cơ bản xóa được trên 95% cầu tiêu chuồng trại trên sông, quyết tâm không để người dân tái vi phạm phần việc này. Từ chổ ấp Cảng có tỷ lệ người dân mua bảo hiểm y tế đạt rất thấp, do chưa hiểu hết đầy đủ ý nghĩ, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, đồng chí phân công đảng viên và chính bản thân mình tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, đến nay, số người mua bảo hiểm y tế  đạt trên 81%, cao hơn mặt bằng chung của 7 ấp còn lại…

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Minh Thum (bên phải) - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cảng, xã Hòa Điền (Kiên Lương) chia sẽ với người dân trên địa bàn về chất lượng thức ăn cho tôm nuôi.

 

Qua quá trình vận động của đồng chí Nguyễn Văn Thum, nhiều người dân trên địa bàn ấp Cảng giờ tích cực trồng hàng rào cây xanh, treo ảnh Bác và cột cờ trong những ngày lễ, Tết. Hàng năm, tất cả các chỉ tiêu ở trên giao, ấp Cảng đều hoàn thành tốt, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Với sự nỗ lực tập thể ấp Cảng và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Thum, 5-2018 xã Hòa Điền được công nhận xã nông thôn mới. Từ đó đến nay, người dân trên địa bàn ấp Cảng luôn có ý thức xây dựng, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới.

GIÚP DÂN Ý THỨC VƯƠN LÊN

Ông Võ Văn Phi (62 tuổi), ngụ tổ 3, ấp Cảng nổi tiếng có kinh nghiệm trong nuôi tôm quảng canh, hàng năm với diện tích 6ha cho thu nhập trên dưới 2 tỷ đồng. Ông Phi cũng cất nhà khang trang hơn 2 tỷ đồng từ nhiều năm qua. Hơn 20 năm trước, ông Phi từ Cà Mau về ấp Cảng lập nghiệp, với muôn vàng khó khăn, nhưng nhờ ý chí vươn lên đã thành công. Tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống của ông Võ Văn Phi được đồng chí Nguyễn Văn Thum tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn. “Tôi thường trao đổi với đảng viên trong chi bộ phải đẩy mạnh tuyên tuyên truyền trong nhân dân về tấm gương có thật, gần gũi của ông Võ Văn Phi để dân nôi theo. Tôi cũng khuyên người dân ấp mình cần đến học theo kinh nghiệm, ý chí của anh Phi để vươn lên thoát nghèo. Đó là về kinh nghiệm, tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt gia đình, kinh nghiệm trong việc nuôi tôm quản canh giảm chi phí, mang lại lợi nhuận…”, đồng chí Thum nói.

Cuối năm 2021, chị Phạm Thị Khéo (48 tuổi), ngụ tổ 6 đã thoát nghèo. 3 năm trước, chị Khéo là một trong những hộ được chi bộ, ban lãnh đạo ấp Cảng và đứng đầu là đồng chí Nguyễn Minh Thum chọn để tập trung hỗ trợ thoát nghèo. Chị Khéo được xét duyệt để được hỗ vay nguồn vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Kiên Lương; đồng chí Thum phân công đảng viên chi bộ là Nguyễn Văn Mạnh kiềm cặp, giúp đỡ. Có tiền, chị Khéo mở tiệm tạp hóa, kinh doanh nước uống và đã dần dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đến nay cả hai con chị của chị Khéo tiếp bước đến trường. Trước đây, hoàn cảnh khó khăn, nhà không đất xuất, chị Khéo không tìm được hướng đi để vươn lên trong cuộc sống.

Hiện, trên địa bàn ấp Cảng có Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú hoạt động nuôi tôm công nghiệp công nghệ cao. Thời gian qua, đồng chí Nguyễn Minh Thum lãnh đạo chi bộ, ban lãnh đạo áp Cảng phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú tạo công ăn việc làm cho hàng chục người dân trên địa bàn, với thu nhập ổn định hơn 6 triệu đồng/tháng.

Ấp Cảng có 381 hộ, với 1.596 người. Đời sống nhân dân chủ yếu trồng lúa, nuôi tôm và làm thuê và mua bán nhỏ. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Thum, cuối năm 2021, ấp Cảng chỉ còn 8 hộ nghèo. Từ một ấp rất khó khăn, ngày nay trên địa bàn người dân đã xây dựng nhiều nhà mới khang trang. Đặc biệt, thông qua sự lãnh đạo chân tình, gần gũi của đồng chí Nguyễn Minh Thum, người dân trên địa bàn ấp Cảng đều ý thức vươn lên trong cuộc sống. Với sự đóng góp không mệt mỏi, liên tục của mình, đồng chí Nguyễn Minh Thum được các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Mới đây, đồng chí Thum vinh dự nhận được bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kiên Giang với thành tích là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020).

Lê Vinh-PV Báo Kiên Giang