Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tư vấn pháp luật

Xem với cỡ chữAA

Công tác phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, phụ nữ

(22:00 | 01/11/2023)

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng được yêu cầu của hội viên, phụ nữ.

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh ban hành kế hoạch tập trung chỉ đạo các cấp Hội cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút nhiều hội viên, phụ nữ và người dân tham gia. Đặc biệt chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo, quan tâm phổ biến, giáo dục phải phù hợp với từng đối tượng, tập trung về khiếu nại, tố cáo và giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các chính sách liên quan đến hội viên, phụ nữ và nhân dân, qua đó giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức thay đổi hành vi và tích cực vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật tại địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội tổ chức 18.445 cuộc tuyên truyền, phổ biến trong sinh hoạt lệ chi, tổ phụ nữ, các mô hình câu lạc bộ, tổ nhóm về các văn bản, chính sách cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, tập trung vào các luật, pháp lệnh, văn bản mới có tác động lớn đến xã hội và có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; các điều trong Hôn nhân và gia đình; Luật phòng, chống Bạo lực gia đình; Luật phòng, chống mua bán người; Luật Đất đai năm 2013; Luật Trẻ em; Luật Hộ tịch; Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm; Luật Hình sự; Luật tín ngưỡng tôn giáo; Luật Trợ giúp pháp lý… các văn bản liên quan đến phòng, chống các tệ nạn xã hội, phòng chống mua bán người gắn với Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, có 389.670 lượt hội viên, phụ nữ tham dự.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức truyền thông phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các chị là cán bộ, hội viên, phụ nữ tại 4 huyện Giang Thành, Gò Quao, Giồng Riềng và Kiên Hải, có 300 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự. Tại các buổi truyền thông, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh phổ biến những điều luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em như Luật Bình đẳng giới, Hôn nhân và gia đình; Luật phòng, chống Bạo lực gia đình; Luật phòng, chống mua bán người; Luật Trẻ em… các văn bản liên quan đến phòng, chống các tệ nạn xã hội, phòng chống mua bán người và thông tin những tình huống pháp lý cụ thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, giúp các hội viên, phụ nữ hiểu rõ hơn quy định của pháp luật.

 

Ảnh: Truyền thông, phổ biến pháp luật tại huyện Kiên Hải.

 

Đồng thời tư vấn, trợ giúp pháp lý 12 trường hợp về thủ tục ly hôn, quyền nuôi con, tranh chấp đất đai. Hội LHPN thành phố Hà Tiên và huyện Kiên Lương phối hợp Trung tâm tư vấn pháp luật tỉnh tổ chức 11 cuộc truyền thông, tư vấn về Luật đất đai có 372 phụ nữ tham dự, tại các cuộc tư vấn các đại biểu đặt ra 132 lượt ý kiến về liên quan đất đai và ly hôn, quyền thừa kế... qua đó đã tư vấn cho 33 phụ nữ thủ tục hành chính gởi đến cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Thông qua hình thức đa dạng trong phổ biến, giáo dục pháp luật đã tạo chuyển biến tích cực trong hội viên, phụ nữ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giảm thiểu vi phạm pháp luật và xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc ở địa phương. Trong thời gian tới Hội LLHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phối hợp các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan, tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đi vào chiều sâu, thiết thực nhất là thực hiện cao điểm từ ngày 01/11 đến ngày 09/11/2023 gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nguyễn Thị Tình-Hội LHPN tỉnh