Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tư vấn pháp luật

Xem với cỡ chữAA

Vai trò của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”

(22:23 | 26/03/2024)

Thông qua các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời đến hội viên nông dân. Từ đó, giúp cho cán bộ, hội viên nông dân ngày càng được nâng lên hiểu biết pháp luật, có ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật.

Câu Lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” là mô hình hiệu quả thiết thực, hiệu quả để cán bộ, hội viên nông dân giao lưu, học tập, nâng cao hiểu biết pháp luật; là cầu nối đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với hội viên nông dân và nhân dân ngay tại cơ sở, góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 144 mô hình tự quản về An ninh trật tự; 170  CLB “Nông dân với pháp luật”, với  2.362 thành viên.

Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” gồm: có Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã và công chức tư pháp - hộ tịch xã; thành viên nòng cốt là Bí thư, Trưởng khối, đại diện một số đoàn thể khu phố, ấp; đây là những người am hiểu về pháp luật, tích cực thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật cho hội viên và nhân dân; thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tập hợp những người có nhu cầu tìm hiểu pháp luật, nhiệt tình tuyên truyền giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” thường xuyên nắm bắt tâm tư, kịp thời phản ánh nguyện vọng của nông dân đến cấp ủy, chính quyền.

 

Ảnh: Hội nghị ra mắt CLB “Nông dân với pháp luật”, tại thành phố Rạch Giá.

 

Năm 2023, CLB “Nông dân với pháp luật” tổ chức phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật được 1.851 cuộc, có 57.298 lượt người tham dự; phối hợp tổ chức tập huấn được 11 cuộc, có 898 lượt người tham dự; phối hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 602 cuộc, có 1.326 lượt người tham dự; phối hợp tiếp dân được 1.570 cuộc có 1.940 hội viên nông dân và nhân dân;  tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo được 750 vụ việc, giải quyết đúng thẩm quyền 596 vụ việc, chuyển cơ quan có thẩm quyền 154 vụ việc; tham gia hòa giải tại cơ sở dựa trên tình làng nghĩa xóm, anh em, thân tộc được 2.398 cuộc, hòa giải thành 1.746 cuộc, chuyển 652 vụ việc hòa giải không thành đến cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, tỉnh có 953 tổ hòa giải ở cơ sở, với 6.032 hòa giải viên; trong đó, có 927 tổ hoà giải có thành viên CLB “Nông dân với pháp luật”.

 

Ảnh: Hội nghị tập huấn tuyên truyền nghiệp vụ thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, tại Tp.Hà Tiên.

 

Để quản lý, duy trì hoạt động CLB “Nông dân với pháp luật” có hiệu quả trong thời gian tới. Các thành viên trong Ban Chủ nhiệm, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền viên, cộng tác viên; nâng cao trách nhiệm triển khai phổ biến pháp luật. Các CLB đều xây dựng quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt theo tháng hoặc theo quý. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc phổ biến kiến thức pháp luật theo từng chuyên đề cụ thể; tư vấn, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc về pháp luật theo yêu cầu của hội viên nông dân; tham gia hòa giải các vụ việc; giới thiệu các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về các vấn đề liên quan trực tiếp đến người nông dân như: Quy định về chính sách thu hồi đất; thừa kế; phòng, chống bạo lực gia đình…

Việt Cường-Ban XDH (HNDT)