Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Sức khỏe - Đời sống

Xem với cỡ chữAA

Hiệu quả Mô hình “Tổ góp vốn xoay vòng” của hội viên nông dân

(23:41 | 12/04/2024)

Mô hình “Tổ góp vốn xoay vòng” là một trong những mô hình thiết thực, không chỉ giúp các hội viên nông dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình từng bước thoát nghèo, mà còn tạo sự gắn bó trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức Hội.

Vào tháng 01/2024,  “Tổ góp vốn xoay vòng” của hội viên nông dân ấp Ngọc Trung, xã Ngọc Thành (Giồng Riềng) được thành lập, Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, dưới sự kiểm tra, giám sát của Chi hội Nông dân ấp. Tổ có 14 thành viên tham gia, Tổ họp định kỳ vào ngày 05 hàng tháng, tại cuộc họp, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong khâu sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, mua bán, các thành viên góp vốn  500.000 đồng/người, với tổng số tiền mỗi đợt là 7.000.000 đồng. Sau khi góp vốn, các thành viên sẽ bốc thăm nhận vốn, mỗi lần 1 người. Từ nguồn vốn này, các thành viên trong Tổ có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, mua bán nhỏ lẻ... từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Ảnh: Các thành viên trong “Tổ góp vốn xoay vòng” trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, mua bán.

 

Ngoài việc giúp nhau về nguồn vốn, khi tham gia vào “Tổ góp vốn xoay vòng”, các thành viên còn được Chi hội nông dân ấp Ngọc Trung tạo điều kiện tham gia học tập chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như của Hội cấp trên. Qua đó giúp các hội viên nâng cao hiểu biết, tích cực tham gia tốt các phong trào thi đua do địa phương phát động như: xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

 

Ảnh:  Các thành viên trong “Tổ góp vốn xoay vòng” bốc thăm nhận vốn.

 

Qua lời nhận xét của bà Trịnh Thị Mỹ Hương, Chủ tịch Hội Nông dân Xã Ngọc Thành: Tuy số tiền hàng tháng đóng góp không phải là lớn, nhưng nó là điểm tựa để giúp hội viên nông dân vượt qua khó khăn, tạo điều kiện kinh tế, giúp gia đình có cuộc sống tốt hơn. Đây là một trong những mô hình mang tính giá trị nhân văn mà Tổ góp vốn xoay vòng mang lại.

Cũng nhờ đó mà hội viên nông dân tham gia sinh hoạt đều đặn hơn và tích cực hưởng ứng các phong trào của xã, ấp. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ triển khai nhân rộng cho các Chi hội còn lại.

Hoàng Anh-HND Ngọc Thành (GR)