Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

ĐỒNG BÀO KHMER THAM GIA GIỮ GÌN AN NINH BIÊN GIỚI VÀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

(16:03 | 22/02/2022)

Là địa bàn giáp biên với nước bạn Campuchia và có đông đồng bào Khmer sinh sống, do vậy thành phố Hà Tiên thời gian qua thường xuyên quan tâm, vận động đồng bào Khmer tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh biên giới, phòng chống các loại tội phạm và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Xuất phát từ đặc điểm địa hình tự nhiên bằng phẳng, giao thông thuận tiện, và có Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên trên địa bàn.

Do vậy thời gian qua các đối tượng tội phạm thường lợi dụng tuyến biên giới, cả bằng đường bộ và đường biển tại thành phố Hà Tiên để tổ chức hoạt động, nhất là buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó phường Mỹ Đức là địa bàn giáp biên và có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, bà con chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Do vậy công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh biên giới, phòng chống tội phạm luôn được lực lượng Công an chú trọng thực hiện. Đặc biệt là việc thành lập Đội Dân phòng cơ động, với đa số các thành viên là người có uy tín, và cán bộ cơ sở là người dân tộc Khmer tại địa phương.

 

Đội dân phòng phường Mỹ Đức trực tại chốt gác tại tuyến biên giới ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: Như Huỳnh.

 

Phát huy vai trò của người có uy tín, cán bộ cơ sở là người dân tộc Khmer, Đội Dân phòng cơ động phường Mỹ Đức thường xuyên phối hợp cùng lực lượng Công an tiến hành tuần tra, tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Đồng thời tuyên truyền cho đồng bào dân tộc Khmer nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt là nhiều hộ gia đình Khmer tại phường Mỹ Đức có người thân đi lao động, sinh sống và học tập tại Campuchia. Do vậy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, các thành viên Đội Dân phòng cơ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến Nhân dân địa phương, nhất là đồng bào Khmer tuyệt đối không để người thân về nước bằng con đường bất hợp pháp. Đồng thời phải nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, hay lơ là. Ngoài ra, trong bối cảnh “bình thường mới” cần chủ động các biện pháp thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh.

 

Đội dân phòng sát cánh cùng Công an phường Mỹ Đức tuần tra kiểm soát tuyến biên giới. Ảnh: Như Huỳnh.

 

Thông qua hoạt động của Đội Dân phòng cơ động, với đa số các thành viên là người dân tộc Khmer, đã góp phần hỗ trợ cho lực lượng Công an tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nhất là đồng bào Khmer tại địa phương. Đây còn là nguồn tin quan trọng, giúp Công an chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, đồng thời còn góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên