Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào nông dân

Xem với cỡ chữAA

HIỆU QUẢ TỪ NGUỒN VỐN VAY QUỸ HỖ TRỢ NÔNG DÂN

(16:46 | 02/07/2021)

Qua một năm thực hiện dự án Nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tại ấp Đặng Văn Do, xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng, đến nay đã đem lại kết quả khả quan.

Ấp Đặng Văn Do thuộc xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng, được xã quy hoạch sản xuất một vụ tôm, một vụ lúa. Đa số hội viên nông dân trong ấp đều thực hiện đúng mô hình trồng một vụ lúa, nuôi một vụ tôm. Xét thấy mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình và phát triển kinh tế ở địa phương. Xuất phát từ đó, Hội Nông dân xã đã mạnh dạn lập dự án đề xuất, kiến nghị nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh đầu tư cho 15 hộ là hội viên nông dân tại ấp để đầu tư vào mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh với ruộng lúa.

Vào ngày 15/7/2020 Hội Nông dân tỉnh đã phê duyệt và giải ngân nguồn vốn 300.000.000đ từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho 15 hộ là hội viên nông dân. Trước khi giải ngân Hội Nông dân xã đã tổ chức cho những hộ vay của dự án và những hộ xung quanh tham gia tập huấn về quy trình, kỹ thuật nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa do Trung tâm khuyến ngư tỉnh triển khai.

 

Ảnh: Nông dân thu hoạch tôm càng xanh.

 

Qua một năm thực hiện dự án, đa số các hộ được giải ngân vốn đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, áp dụng đúng hướng dẫn quy trình thả tôm, lịch thời vụ, từ đó đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho hộ gia đình. Điển hình như ông Nguyễn Văn Nêu là thành viên thực hiện dự án bộc bạch: “Từ khi gia đình tôi được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh 20.000.000đ, tôi đã dùng số tiền đó vào việc cải tạo ao nuôi tôm, chi phí cho sản xuất; đồng thời được sự quan tâm của Hội Nông dân thường xuyên phối hợp với Tổ Kinh tế kỹ thuật xuống triển khai kỹ thuật cho bà con gieo xạ lúa, thả tôm đúng lịch thời vụ, qua đó trong vụ tôm và vụ lúa Đông Xuân vừa qua gia đình tôi với 2,7ha đất đã thu về lợi nhuận trên 170.000.000đ”.

Từ đó có thể thấy, đây là mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho ấp Đặng Văn Do nói riêng, xã Thạnh Yên nói chung. Thời gian tới, rất mong các cấp Hội quan tâm hỗ trợ nhiều hơn cho hội viên nông dân để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình và xã hội.

Dương Dũ-HND Thạnh Yên (UMT)