Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tin Tức - Chính trị

Xem với cỡ chữAA

THÀNH PHỐ HÀ TIÊN QUAN TÂM THỰC HIỆN KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐÔ THỊ

(09:56 | 04/12/2019)

 

Đ/c Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Tiên cho biết: thời gian qua, thành phố Hà Tiên đã vận dụng cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 một cách phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Tập trung dồn sức chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực trọng tâm, then chốt nhằm thúc đẩy phát triển một cách toàn diện và giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đạt ra, góp phần tạo nên thành tích tiến bộ trên các mặt.

 

Hiện nay, thành phố Hà Tiên đã đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình như: đường trục chính trung tâm quảng trường thành phố; hoàn chỉnh việc nâng cấp mặt đường và ngầm hóa hệ thống kỹ thuật viễn thông các tuyến đường nội ô thành phố; công trình đường quanh núi Pháo Đài nối tiếp với dự án Khu đô thị mới 96ha C&T. Một số công trình thuộc nguồn vốn Trung ương cũng đã hoàn thành như công trình Đường vào khu bảo thuế và núi Đá Dựng, đường nhánh vào Đồn Biên phòng- giai đoạn 1 nhằm phát triển du lịch, phục vụ công tác quốc phòng an ninh… thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Tiên đã triển khai đầu tư xây dựng bê tong hóa lộ giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư trên 57 tỷ đồng, 29 hạng mục công trình. Xây dựng hoàn thành Bến giao thông Tô Châu đạt tiêu chuẩn phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa đi Phú Quốc, Tiên Hải. từ năm 2016 đến nay, thành phố Hà Tiên cũng đã kêu gọi và đưa vào sử dụng Bến phà Thạnh Thới, Bến cảng Bình An…

Thành phố Hà Tiên cũng quan tâm phát triển hệ thống cấp điện, cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đến nay thành phố Hà Tiên có 99,4% hộ sử dụng điện; 98% hộ sử dụng nước sạch. Nhằm tạo điều kiện thu hút nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua, thành phố Hà Tiên đã tập trung đầu tư nâng cấp để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Đến nay diện mạo đô thị trung tâm nội ô thành phố đã thay đổi.  Hà Tiên đã có những lợi thế tốt để thu hút đầu tư, với nhiều chính sách ưu đãi, chính quyền rất quan tâm đến doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư đến Hà Tiên đầu tư vào các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, du lịch, kinh tế cửa khẩu, kinh tế ven biển, hải đảo… góp phần chỉnh trang đô thị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng thêm các khu đô thị. Trên địa bàn thành phố Hà Tiên hiện có 2 dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như dự án Khu đô thị lấn biển mở rộng 96 ha đã cơ bản hoàn thành, đến nay đã có nhiều hộ dân sinh sống, sản xuất, kinh doanh và một số trụ sở cơ quan xây dựng xong đi vào hoạt động. Dự án khu đô thị du lịch Nam Hà Tiên 98,17 ha đã sang lấp mặt bằng, hiện đang thi công xây dựng các đường trục chính. Dự án Khu tái định cư và dân cư thu nhập thấp Mỹ Đức đã hoàn chỉnh giai đoạn 1 và đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Dự án hình thành đã từng bước thực hiện tái định cư, đáp ứng nhu cầu cho các hộ dân bị giải phóng mặt bằng, các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố, đồng thời góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị. Mạng lưới chợ trên địa bàn thành phố liên tục phát triển, đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân. hiện nay, thành phố Hà Tiên có 5 chợ, trong đó, chợ Trung tâm thương mại chia thành nhiều khu chợ với tổng diện tích 16.285m2 với 1.134 quầy sạp, tổng kinh phí đầu tư trên 30 tỷ đồng. Siêu thị Coopmart Hà Tiên với vốn đầu tư thiết bị và hàng hóa 80 tỷ đồng. di dời chợ đêm Hà Tiên về Khu đô thị mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan du lịch vui chơi giải trí và mua sắm về đêm. Đặc biệt là các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đang được đầu tư nâng, cấp, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch để phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh. Thực hiện định hướng phát triển hạ tầng giáo dục, Thành phố Hà Tiên tập trung một số danh mục công trình cần đầu tư xây dựng như các công trình chương trường lớp học, hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn II. Trong giai đoạn 2016 - 2020 thành phố Hà Tiên đầu tư các công trình dự án mới và sữa chữa xuống cấp trường lớp học với tổng vốn là gần 44 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành phố Hà Tiên còn vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng giáo dục, từ năm 2011 huy động xây dựng 10 phòng học, 2 nhà vệ sinh và tu bổ sữa chữa phòng học, trang bị đồ chơi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi với số tiền trên 2,8 tỷ đồng từ nguồn vốn Xổ số kiến thiết, thành phố đã đầu tư xây dựng hoàn thành Bệnh viện đa khoa với thiết bị khám và điều trị nâng cao; hiện nay đã đưa vào hoạt động phòng khám chuyên gia từ xa tại Trung tâm y tế. Khu khám bệnh chuyên gia từ xa được liên kết với các giáo sư bác sỹ đầu ngành của các bệnh như Bệnh viện đại học Y dược, Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Ung bướu, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Tai Mũi Họng Thành phố Hò Chí Minh, Bệnh viện Da liễu... khám và tư vấn trực tiếp cho người bệnh. Người bệnh được khám và chỉ định thực hiện các cận lâm sàng tại chỗ như xét nghiệm máu, đo điện tim, siêu âm, lấy thuốc tại chỗ người bệnh không phải chờ đợi và di chuyển nhiều.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Tiên tập trung hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, quy hoạch chung xây dựng các khu đô thị mới, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối với các ngành và lĩnh vực khác, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Lựa chọn một số công trình quan trọng có sức lan tỏa, tạo sự đột phá lớn để tập trung đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Triển khai các cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước trong đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là các dự án thoát nước và vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải rắn. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, tăng cường kêu gọi, xúc tiến đầu tư các dự án ưu tiên trong các quy hoạch kết cấu hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên