Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông thôn mới

Xem với cỡ chữAA

Xã Sơn Hải phát triển kinh tế gắn xây dựng nông thôn mới

(16:52 | 28/05/2020)

Trong thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, quyết tâm của toàn Đảng bộ, xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương đã thực hiện cơ bản hoàn thành những chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Đồng thời, tăng cường phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt xã đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trước 2 năm so với nghị quyết.

Kinh tế - xã hội của xã có bước phát triển khá, công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả; đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện nâng lên đáng kể; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt nghị quyết đại hội đề ra. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nhiều công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc đã và đang triển khai thực hiện, tạo điều kiện quan trọng cho sự phát triển ngay trong nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế xã Sơn Hải tiếp tục phát triển khá và giữ mức ổn định, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt và vượt theo nghị quyết đề ra; sản phẩm hàng hóa làm ra đa dạng, đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập của nhân dân. Nằm trải dài trên vùng biển gần bờ khoảng 70 km vuông, xã đảo Sơn Hải có 42 hòn đảo lớn nhỏ, thuộc quần đảo Bà Lụa, huyện Kiên Lương. Nơi đây có lợi thế từ thiên nhiên ban tặng nguồn nước biển trong xanh và dòng hải lưu thích hợp để nuôi các loại hải sản. Đây được xem là một trong những nghề mang lại nguồn lợi nhuận cao tại địa phương. Hiện xã có trên 100 hộ dân làm nghề, với tổng số 806 lồng bè và 636,5 ha nuôi nhuyễn thể, với sản lượng đạt 2.115 tấn (nghị quyết 1.500 tấn). Thương mại - dịch vụ có phát triển, cơ sở kinh doanh tăng, từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân, trang bị các phương tiện mới để vận chuyển hàng hóa, người từ đất liền ra đảo và ngược lại, góp phần thuận tiện cho người dân, khách du lịch đi lại, từ đó hàng năm thu hút trên 17 ngàn người đến tham quan, doanh thu ước đạt 5,1 tỷ đồng. “Trước đây điều kiện phát triển kinh tế, sinh hoạt người dân chúng tôi rất khó khăn, nhất là chưa có điện lưới quốc gia, mọi sinh hoạt phụ thuộc vào máy phát điện với giá thành cao. “Thời gian gần đây nhờ nhà nước quan tâm đầu tư kéo lưới điện quốc gia, đồng thời địa phương hỗ trợ về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế. Gia đình nuôi nuôi cá lồng bè, từ việc nuôi cá đem lại thu nhập khá cho gia đình tôi”, ông Đoàn Thiện Sang, ngụ ấp Hòn Heo phấn khởi.

Theo chỉ tiêu đến năm 2020, xã Sơn Hải đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, xã đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới từ năm 2018. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Đảng bộ xã Sơn Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới về 12 việc của ấp, 12 việc của tổ nhân dân tự quản, 15 việc của hộ gia đình. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã còn chỉ đạo mặt trận, đoàn thể xã tích cực tuyên truyên chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ xã đến ấp, từ cán bộ đảng viên đến quần chúng nhân dân trên địa bàn, từ đó để Nhân dân thấy được vai trò chủ thể của mình và mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, xã sử dụng ngân sách xã và huy động sự đóng góp của tổ chức và cá nhân kịp thời hỗ trợ cho đối tượng chính sách, các hộ nghèo, hộ khó khăn cất nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ kịp thời nguồn vốn từ các chương trình tín dụng cho hộ nghèo, hộ khó khăn, học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường, lao động việc làm… với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Nhờ thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng xã đảo Sơn Hải đã được cải thiện với một diện mạo mới, trung tâm văn hóa, trường học, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân xã đảo. Kéo theo đó là tình hình khai thác và nuôi trồng thủy sản của xã phát triển tương đối toàn diện, tốc độ tăng trưởng khá cao cả về năng suất, chất lượng và hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xã đảo được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu chỉ còn 0,73%.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, xã Sơn Hải gặp không ít khó khăn, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, nhiệm kỳ tới xã Sơn Hải tiếp tục huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, nhất là tập trung phát triển du lịch biển đảo gắn nuôi trồng thủy sản; giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và tiếp tục xây dựng ở mức nâng cao. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa xã hội, quan tâm phát triển giáo dục, y tế, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc, trong đó chú trọng đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường đảm bảo công tác quốc phòng an ninh ổn định. Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG