Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông thôn mới

Xem với cỡ chữAA

Kiên Bình (Kiên Lương) nỗ lực về đích nông thôn mới

(10:32 | 14/01/2022)

Nhờ nỗ lực, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kiên Bình (Kiên Lương) trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân nâng cao…

Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của xã Kiên Bình chỉ 35 triệu đồng/người/năm, đến nay hơn 57,1 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo của xã từ 2,72% xuống chỉ còn 1,18%.

HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC

Đồng chí Ngô Văn Nam - Bí thư Đảng ủy xã Kiên Bình khẳng định sự đồng lòng trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của địa phương, đời sống nhân dân được nâng lên. Khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Kiên Bình có xuất phát điểm tương đối thấp, nhất là về kết cấu hạ tầng nông thôn. “Bên cạnh dồn sức thực hiện chỉ tiêu còn thấp, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Kiên Bình xác định công tác cán bộ có ý nghĩa quan trọng trong tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu và tạo sự đồng thuận, nên tập trung lãnh đạo, thực hiệ tốt công tác cán bộ”, đồng chí Ngô Văn Nam cho biết.

 

Ảnh: Xã Kiên Bình về đích xây dựng xã nông thôn mới.

 

Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã Kiên Bình quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Đến nay, 13 công chức và 11 cán bộ chuyên trách xã Kiên Bình đều đạt chuẩn theo quy định, tất cả đều có trình độ đại học và trên đại học. “Ngoài số lượng cán bộ được đào tạo theo quy hoạch, Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện công chức xã tự túc việc học để nâng cao trình độ”, đồng chí Nguyễn Hoàng Năm, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Kiên Bình nói. Qua đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, công chức xã Kiên Bình thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công, nhất là trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Từ năm 2012 đến nay, xã huy động và vận động hơn 121 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 4 tỷ đồng thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới. Qua việc vận động của các cấp chính quyền, đoàn thể của xã, nhân dân trên địa bàn hiến đất làm đường nông thôn 324 triệu đồng; tham gia hỗ trợ ngày công xây dựng cầu, làm đường trị giá trên 3,5 tỷ đồng.

VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI

Toàn xã có diện tích hơn 16.500 hecta, trong đó có gần 15.000 hecta đất nông nghiệp, tuy nhiên phần lớn là diện tích đất phèn mặn. Những năm qua, nhờ được trên quan tâm đầu tư đồng bộ việc nạo vét thủy lợi nên toàn xã có 33 kênh thủy lợi, hơn 169 km đáp ứng nhu cầu bơm tát, tưới tiêu chỉ động 91,36% diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn. Cùng với đầu tư của Nhà nước, hưởng ứng tích cực của nhân dân, đến nay, xã có 14/14 km lộ giao thông từ xã đến huyện Kiên Lương được nhựa hóa; 20 km đường nhựa, khoảng 24 km đường bê tông liên ấp, giúp người dân đi lại thuận lợi trong mùa mưa. Xã có 2.324/2.364 hộ, đạt 98,3% hộ sử dụng điện; 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh…

 

Ảnh: Lộ giao thông trên địa bàn xã Kiên Bình.

 

Nói về sự đổi thay của xã Kiên Bình so với trước năm 2012, ông Trần Văn Còn (sinh năm 1943), ngụ ấp Cống Tre, xã Kiên Bình nhận xét: “Tôi thấy địa bàn xã Kiên Bình thay đổi nhiều lắm, từ kinh tế đến văn hóa, xã hội, nhất là đời sống nhân dân được nâng lên”. Theo ông Còn, khi hạ tầng sản xuất được đầu tư, nhất là các hàng năm các kênh thủy lợi được nạo vét đã giúp người dân khơi thông, giải quyết bài toán cho sản xuất. “Xổ phèn, rửa mặn, giúp gia đình tôi và nhiều hộ khác chủ động trồng lúa 2 vụ, cây ăn trái nâng cao thu nhập. Trước đây, phèn mặn nhiều quá, trồng và nuôi con gì cũng không thành công”, ông Trần Văn Còn cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi (sinh năm 1980), ngụ ấp Cống Tre nhớ lại: “Khoảng 10 năm trước, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã toàn đường đá đỏ, hoặc đất, mùa mua đi lại rất khó khăn”. Tuy nhiên, theo chị Tươi hiện nay việc đi lại của người dân trên địa bàn rất thuận lợi, giao thương hàng hóa vì thế cũng phát triển. Giờ đường được bê tông hóa, người dân đi lại thuận tiện, giao thương hàng hóa vì thế ngày càng hát triển”.

Những này cuối năm 2021 này, toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Kiên Bình háo hức chờ đợi quyết định công bố xã nông thôn mới từ cấp có thẩm quyền. “Xã Kiên Bình vừa làm việc với ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, huyện về việc thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới của xã. Đây là kết quả và nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân”, đồng chí Ngô Văn Nam cho biết.

Lê Vinh-PV Báo Kiên Giang