Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

LÚA ĐÔNG XUÂN TRÚNG MÙA ĐƯỢC GIÁ

(14:20 | 31/03/2021)

Mặc dù tình hình hạn hán và xâm nhập mặn vẫn diễn biến gay gắt, nhưng nhờ tuân thủ khuyến cáo của ngành nông nghiệp, lúa vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021, bà con nông dân xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng vẫn thắng lợi lớn vì lúa trúng mùa, được giá.

Theo thống kê, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng cơ bản thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân với tổng diện tích xuống giống là 1.800 ha. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, vụ lúa Đông Xuân năm nay là một trong những năm có năng suất bình quân đạt cao nhất, với 6,7 đến 7 tấn/ha, tăng từ 0,7 - 1 tấn/ha so với cùng kỳ năm 2019 - 2020.

Cùng với niềm vui về năng suất, nông dân rất hài lòng khi giá lúa bán ra khá cao. Cụ thể, giá lúa Đông Xuân năm nay dao động 6.800 - 7.200 đồng/kg (tùy từng loại giống), cao hơn 800 - 1.200 đồng/kg so với cùng kỳ. Với năng suất và giá bán như trên, sau khi trừ chi phí sản xuất, người trồng lúa có lợi nhuận 30 - 42 triệu đồng/ha, tùy từng loại giống.

 

Ảnh: Nông dân ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hòa đang thu hoạch lúa

 

Theo ông Huỳnh Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa: Mặc dù xâm nhập mặn trên các tuyến kênh của xã cao hơn so với cùng kỳ, nhưng nhờ triển khai tốt các giải pháp ứng phó, nông dân xã Vĩnh Hòa đã có một vụ Đông Xuân được mùa, được giá. Trong cơ cấu giống lúa của xã, các loại giống chất lượng cao chiếm 96,25%, diện tích sử dụng giống xác nhận các cấp tương đương khoảng 83,56%. Với những giống lúa mới ngoài thời gian sinh trưởng ngắn còn có khả năng thích ứng tốt với hạn mặn. Vì thế, năng xuất lúa Đông Xuân của xã vượt so với kế hoạch đề ra.

Văn Vô-HND Vĩnh Hòa (UMT)