Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

U MINH THƯỢNG: Ảnh hưởng của nắng nóng gần 10km đường bê tông lún sụt

(23:34 | 04/05/2024)

Vài năm gần đây, người Miền Tây dù ở chợ, vô tư bận rộn mấy cũng nhận ra những ngặt nghèo của quê hương đồng ruộng. Trong cái nắng tháng 4 - nắng giáp hạt, nắng đến dòn rễ cây, đến rát lòng kênh rạch, lại cộng thêm hạn mặn thì nhiều vấn đề trăn trở với bà con nông dân với mình.

Ở miệt ven biển Kiên Giang và Cà Mau, tại các xã gần biển, sát rừng với thổ nhưỡng có đặc điểm trầm tích của than bùn dày, thì cái nắng hạn cháy da làm nước ngọt còn sót lại bốc hơi đến nứt nẻ. Lòng kênh rạch một số nơi trẻ em còn bắt dế dưới lòng kênh. Trong đánh giá tình hình mới nhất 22/4/2024, chỉ hai xã Minh thuận và An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng đã có 357 điểm lún sụt, làm hỏng 26 nhà, gần 10km đường bê tông và nứt đường dẫn của bốn cầu bê tông...

 

Tình trạng lún sụt đường giao thông, nhà ở trên địa bàn huyện U Minh Thượng. Ảnh: HOÀNG HỮU

 

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn phía Nam mưa sẽ đến trong 15 ngày nữa. Dự đoán tình trạng tiếp tục xuất hiện điểm lún sụt mới. Khi có những cơn mưa đầu mùa đến có thể là một vấn đề quan ngại không chỉ cho các nhà quản lý mà cả nông dân. Mưa đầu mùa chưa đủ ngấm xuống tầng thảm bì thực vật, than bùn trầm tích thì đã làm nặng thêm tầng nhựa đường bê tông, nền hạ của đường giao thông phía trên, bên cạnh ta luy vách kênh rạch dọc theo đường. Chưa kể đặc tính đất phân bổ khi gặp nước cũng là một nguyên nhân góp sức cho lún sụt.

 

Trên địa bàn huyện U Minh Thượng có 357 điểm lún sụt. Ảnh: HOÀNG HỮU

 

Để giảm thiểu rủi ro này vào đầu mùa mưa, thiết nghĩ cần tuyên truyền, vận động người dân tại địa phương vùng bị ảnh hưởng khẩn trương thực hiện một số biện pháp sau:

1. Tăng cường truyền thông về công tác cảnh báo trong cộng đồng về nguy cơ lún sụt và biện pháp phòng tránh tại gia đình và quan tâm theo dõi dự báo thời tiết.

2. Thực hiện biện pháp phòng tránh nhằm giảm nhẹ các công trình gần nơi lún sụt, dọn dẹp cống rảnh thoát nước ngay để khi nước mưa về thoát nhanh xuống lòng sông, kênh rạch.

3. Tăng cường cảnh báo giám sát và chia sẻ thông tin để cộng đồng sớm nhận ra vấn đề, khu vực nguy cơ, để chuẩn bị ứng phó. Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết giao thông, tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông được thuận lợi.

4. Về lâu dài, cần hỗ trợ các gia đình lu, kiệu đựng trữ nước mưa sinh hoạt nhiều hơn cho mùa khô, hạn chế tối đa việc khoan cây nước./.

 

Đỗ Trần Thịnh-Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh