Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

Kiên Lương biểu dương, khen thưởng 4 tập thể, 52 cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 – 2019

(09:35 | 29/11/2019)

 Ngày 15/11/2019, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Kiên Lương, Ban Chỉ đạo phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi huyện Kiên Lương tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, giai đoạn 2017 - 2019. 

 

Đến dự hội nghị công Thái Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; bà Tăng Thu Hằng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; ông Lê Thanh Hưởng, Ủy viên Thường vụ - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi huyện; các ông, bà là thành viên Ban chỉ đạo huyện; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và 80 nông dân tiêu biểu đại diện cho trên 3 ngàn 900 hộ cá nhân đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp được bình xét trong năm 2019 đã về dự. Đài truyền thanh huyện đến dự và đưa tin hội nghị.

Thực hiện phong trào nông dân SXKD giỏi, 3 năm qua, huyện Kiên Lương có hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn huyện đã phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư SXKD đạt hiệu quả. Qua bình xét trong năm 2019, toàn huyện có hơn 3 ngàn hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, trong đó cấp huyện có 714 hộ, cấp tỉnh là 192 hộ và cấp trung ương là 1 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp. Đa số các hộ nông dân SXKD giỏi tại huyện Kiên Lương là những hộ đã biết thực hiện mô hình SXKD tổng hợp, lựa chọn cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp; biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích. Các hộ nông dân SDKD giỏi tại huyện cũng là những hộ tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế ở địa phương như: đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, mở rộng quy mô sản xuất; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; sử dụng các loại giống mới có chất lượng và đẩy mạnh cơ giới hóa và sản xuất...

Qua việc thực hiện phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi trong 3 năm qua cũng đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện có bước phát triển khá, chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa cho thị trường, với sức cạnh tranh cao.

 

 

  Ảnh: Trao tặng giấy khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào SXKD giỏi tiêu biểu giai đoạn 2017 - 2019 

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi trong thời gian tới, giai đoạn 2019 - 2021, Ban Chỉ đạo phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi huyện Kiên Lương đề ra phương hướng nhiệm vụ với những nội dung trọng tâm đó là: phấn đấu hàng năm có từ 60% số hộ nông dân trở lên đăng ký, cuối năm có 50% số hộ trở lên đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; phấn đấu năm 2020 tỷ lệ bình quân hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp trung ương đạt 0,3%, cấp tỉnh đạt 7%, cấp huyện đạt 22% và cấp cơ sở đạt 70,7%. Đến năm 2021 đạt tỷ lệ bình quân hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp trung ương đạt 0,5%, cấp tỉnh đạt 8%, cấp huyện đạt 23% và cấp cơ sở đạt 68,5%; mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 mô hình kinh tế về liên kết hợp tác của các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi do hội nông dân tổ chức vận động thực hiện.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Thái Văn Phúc-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã biểu dương những kết quả đạt được của các tập thể và cá nhân nông dân SXKD giỏi trên địa bàn huyện. Đồng thời cho biết, những kết quả đó đã góp phần tích cực vào việc thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra, nhất là trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và công tác giảm nghèo.

Phát huy những kết quả đạt được, trong điều kiện kinh tế - xã hội năm 2020 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều diễn biến đan xen giữa thời cơ và thách thức, trong đó có nhiều thời cơ cho phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ông Thái Văn Phúc-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đề nghị các cấp hội nông dân và các nông dân SXKD giỏi hôm nay phải thể hiện tinh thần thi đua trong SXKD bằng những việc làm thiết thực, bằng năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, có cách làm phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương. Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội nông dân quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ nông dân SXKD giỏi vươn lên làm giàu chính đánh, nghiên cứu các mô hình hay và nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm thu hút mạnh mẽ nông dân tham gia vào phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi.

Dịp này UBND huyện Kiên Lương đã tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 52 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào SXKD giỏi tiêu biểu, giai đoạn 2017 - 2019.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG