Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

XÃ BÌNH TRỊ-KIÊN LƯƠNG: Nâng cao thu nhập từ Mô hình Lúa - Tôm

(15:23 | 29/01/2024)

Những năm gần đây, khí hậu thời tiết bất thường và thích ứng với biến đổi khí hậu là một vấn đề trong canh tác lúa hiện nay cần được chú ý tới. Tại những địa phương bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn thì mô hình lúa - tôm là lựa chọn tốt nhất không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định mà còn mang tính bền vững, thích nghi cao.

Mô hình thích nghi với điều kiện sản xuất tự nhiên, hàng năm cứ mưa xuống có nước ngọt thì tranh thủ rửa mặn, giữ nước rồi sạ lúa, khi mùa nắng không có nước ngọt thì cho nước mặn vào để nuôi tôm, cua. Nhờ thức ăn tự nhiên trên ruộng lúa mà con tôm lớn nhanh hơn, còn cây lúa thì hạn chế sử dụng thuốc hóa học thay vào đó là các sản phẩm sinh học vì thế sản phẩm làm ra bảo đảm sản phẩm lúa an toàn, lúa sạch theo hướng hữu cơ. Năm nay, đầu ra con tôm gặp khó khăn do giá thị trường xuống thấp, tuy nhiên tới vụ canh tác lúa thuận lợi ngay từ đầu vụ đã có đơn vị bao tiêu cung cấp vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cuối vụ với giá thu mua 10.500 đồng/kg trừ đi chi phí, nhiều hộ có lãi khoảng 77 triệu/ha/năm cao hơn độc canh con tôm từ 2,5 lần đến 3 lần trước đây.

Mô hình lúa tôm thích nghi với điều kiện canh tác vùng giáp biển ở Song Chinh đem lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con nông dân nơi đây đồng thuận tham gia Hợp tác xã. Chính vì thế trong tháng 11 năm 2023 Đại hội thành lập Hợp tác xã đã diễn ra và thành công tốt đẹp, “ban đầu với 28 xã viên, 141 ha chúng tôi được Nhà nước quan tâm hỗ trợ một phần chi phí cho vụ sản xuất lúa năm 2023 vừa qua, giá lúa thu mua cuối vụ tương đối cao hơn so với mọi năm, lại được Nhà nước hỗ trợ, giảm một phần chi phí sản xuất vì thế hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Đây cho biết thêm.

 

Ảnh: Mô hình lúa - tôm của Hợp tác xã An Phú Xanh, ấp Núi Mây, xã Bình Trị (Kiên Lương).

 

Ông Ngô Thanh Phong, Trưởng ấp Song Chinh cho biết, ấp Song Chinh, xã Bình Trị có 2 khu vực canh tác lúa 2 vụ và canh tác lúa - tôm nằm tách biệt nhau do điều kiện canh tác khác nhau. Riêng khu vực giáp biển trước đây người dân chủ yếu nuôi tôm là chính, thời gian gần đây do hệ thống thủy lợi của huyện đã và đang được xây dựng và hoàn thiện, hiệu quả mô hình nuôi tôm quảng canh ngày càng kém do yếu tố thời tiết và môi trường, người dân địa phương chuyển dần sang luân canh lúa - tôm. Qua nhiều vụ canh tác cho thấy mô hình phù hợp với điều kiện địa phương và ngày càng được nhân rộng. Hiện nay trên địa bàn ấp có khoảng trên 800 ha đất luân canh lúa - tôm, vụ lúa vừa qua có khoảng 90% diện tích canh tác có ký kết bao tiêu đầu ra sản phẩm ngay từ đầu vụ, nông dân vừa không phải lo đầu ra sản phẩm lại đỡ một phần chi phí đầu tư do đơn vị thu mua sẽ ứng trước 5 triệu/ha cho hộ dân nếu có nhu cầu, nên nông dân rất phấn khởi.

Theo Ông Nguyễn Hữu Thành, Huyện ủy viên - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết, thì mô hình lúa - tôm phù hợp với hướng đi sản xuất lúa gạo bền vững hiện nay do giảm được lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học chất lượng sản phẩm tăng, đầu ra ổn định, đa số sản lượng lúa làm ra đều được ký kết hợp đồng bao tiêu ngay từ đầu vụ. Thời gian tới huyện sẽ quan tâm hỗ trợ nhân rộng mô hình. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, cũng như hệ thống thủy lợi, vận động nông dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã. Thực hiện tiếp tục đưa các chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cho tổ hợp tác, Hợp tác xã. Xây dựng các mã số vùng trồng lúa - tôm, quan tâm tới sản xuất lúa hữu cơ bắt đầu từ mô hình luân canh này./.

Thanh Tuấn-HND Kiên Lương