Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân

(23:25 | 23/05/2024)

Thời gian qua, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, tình trạng nước xâm nhập mặn kéo dài nhưng hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn xã vẫn duy trì phát triển ổn định, có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Có được thành quả đó, phải kể đến đóng góp của Hội Nông dân xã trong việc đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhất là trong việc phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân triển khai Dự án nuôi Tôm - Cua - Lúa trên địa bàn xã. Ngày 17/4/2024, tại trụ sở ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh Hội Nông dân huyện An Minh tổ chức Tổng kết Dự án nuôi nuôi Tôm - Cua - Lúa. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Việt - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện; đồng chí Lê Thanh Tài - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã; đồng chí Nguyễn Văn Ngang - Phó Bí thư ấp Thạnh An.

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thái Dương, Chi hội trưởng nông dân ấp Thạnh An, đại diện các thành viên thông qua báo cáo kết quả thực hiện dự án.

 

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội Nông dân huyện An Minh, Hội Nông dân xã Đông Thạnh đã tiến hành khảo sát, thẩm định mô hình tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân xã tiếp cận với nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn của tỉnh ủy thác với số vốn vay là 250.000.000 đồng, cho 10 hộ vay.

Sau khi được tiếp cận với nguồn vốn, Hội Nông dân xã đã trực tiếp thực hiện Dự án nuôi Tôm - Cua - Lúa, phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đến hộ vay về nguyên tắc, mục đích sử dụng vốn vay, quyền và nghĩa vụ khi vay vốn, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân xã thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, giám sát đối với Dự án, đảm bảo nguồn vốn được cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, đạt hiệu quả.

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Minh Việt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Dự án thực hiện trong thời gian 24 tháng (từ 07/4/2022 đến 07/4/2024). Tổng vốn thực hiện dự án 1.157.748.000 đồng/năm. Trong đó:  907.748.000 đồng vốn tự có của các hộ tham gia dự án, 250.000.000 đồng từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân, với mức phí 0.7%/tháng, sau 24 tháng thực hiện dự án, bình quân mỗi hộ thu lợi nhuận 111.937.093 đồng/ha/năm.

Dự án thể hiện rõ tính bền vững của mô hình Tôm - Cua - Lúa và có thể nhân rộng thêm cho những địa phương khác trong huyện, thu hút được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt Hội. Đồng thời tạo được nhiều việc làm ổn định cho hộ và lao động tại địa phương làm giảm thiểu tối tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

Hồng Vân- HND An Minh