Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Nông dân Kiên Lương thu hoạch trên 3000 ha lúa Đông Xuân 2019 - 2020

(17:56 | 09/04/2020)

 

Trong những ngày qua, bà con nông dân trên địa bàn huyện Kiên Lương đã bắt đầu thu hoạch vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020. Năm nay, giá lúa đang ở mức khá cao hơn so với cùng kỳ năm trước nên bà con rất phấn khởi.

 

Vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020, bà con nông dân huyện Kiên Lương tiến hành gieo sạ 24 ngàn ha, đạt 100% kế hoạch đề ra. Hiện tại, phần lớn diện tích lúa Đông Xuân trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn trổ chín và bắt đầu thu hoạch. Đến nay, nông dân huyện Kiên Lương đã thu hoạch được khoảng 3000 ha, tập trung ở địa bàn 2 xã Kiên Bình và Bình Trị. Năm nay, nhờ thời tiết đầu vụ thuận lợi, sâu bệnh ít nên năng suất thu hoạch bình quân đạt khá cao. Ông Nguyễn Văn Điền, Ấp Tân Điền, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương cho biết, năm nay gia đình ông gieo sạ 10 ha giống Nhật DS1, nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa thu hoạch đạt khá cao, trên 8 tấn/ha. “Với giá lúa hiện nay thương lái thu mua khoảng 5.700 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi công gia đình thu lời trên 2 triệu đồng, thu nhập tốt hơn so với năm trước nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi”, ông Nguyễn Văn Điền chia sẽ.

Theo bà con nông dân huyện Kiên Lương, một trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất lúa đạt cao trong vụ Đông Xuân năm nay đó là, ngoài việc gieo sạ đúng theo lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành chức năng thì một số hộ dân cũng bắt đầu tham gia vào hình thức sản xuất tập thể theo hình thức hợp tác xã, hay cánh đồng lớn. Ngoài ra, do có sự chủ động trong việc đóng, mở các cống ngăn mặn nên tình hình xâm nhập mặn tuy có xảy ra những không đáng kể. Ông Võ Văn Nhẫn, ấp Kiên Sơn, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương, cho biết, trong vụ sản xuất Đông Xuân năm nay nhờ nhà nước theo dõi sát sao tình hình xâm nhập mặn và có kế hoạch đóng, mở phù hợp nên tạo điều kiện cho bà con sản xuất có hiệu quả. Trung bình mỗi ha năng suất lúa của gia đình tôi đạt từ 8 tấn trở lên.

 

Ảnh: lúa sau khi thu hoạch xong được chuyển xuống tàu đem đi tiêu thụ

 

Ngoài năng suất đạt khá cao so với mọi năm, trong vụ Đông Xuân năm nay tại huyện Kiên Lương bà con nông dân còn rất phấn khởi do giá lúa hiện cũng đang ở mức khá. Giá lúa OM 5451 hay OM 4900 ở đầu vụ được bán từ 5.000 đến 5.200 đồng/kg, giá lúa Nhật DS1 từ 5.700 đồng/kg. Với năng suất và giá lúa đạt cao như hiện nay, thì trong vụ Đông Xuân năm nay bà con nông dân tại huyện Kiên Lương lại có thêm được một mùa vụ được mùa, được giá.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG