Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH GÓP VỐN XOAY VÒNG THEO MÙA VỤ

(09:40 | 16/10/2020)

Với tinh thần thiện nguyện, từ nhiều năm nay mô hình góp vốn xoay vòng theo mùa vụ của hội viên nông dân xã Kiên Bình (Kiên Lương) đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên nông dân vươn lên làm giàu, nhiều gia đình mua được đất canh tác, cất được nhà cửa khang trang.

Ông Đỗ Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiên Bình cho biết, thời gian trước đây do điều kiện thời tiết khắc nghiệt cộng với việc hội viên nông dân chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng lúa nên mùa màng thất bát, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư cho mỗi mùa vụ. Xuất phát từ thực tế nêu trên, nhằm giúp cho các hội viên có thêm điều kiện đầu tư cho sản xuất.

Năm 2003, Hội Nông dân xã đã vận động được 14 thành viên là hội viên nông dân trong ấp Kiên Thanh tự nguyện tham gia thành lập Tổ góp vốn xoay vòng theo mùa vụ. Theo đó, cứ sau mùa thu hoạch các thành viên sẽ góp mỗi người 5.000.000 đồng để giúp 01 hội viên vay vốn. Cứ như vậy tiếp tục luân phiên đến người tiếp theo ở mùa vụ sau. Việc cho vay vốn xoay vòng được ưu tiên cho những hội viên nông dân khó khăn được vay trước, sau đó lần lượt đến các hội viên khác hoặc tổ chức bốc thăm.

 

Ảnh: Nhận tiền từ nguồn vốn xoay vòng theo mùa vụ

 

Ông Bùi Văn Đức nói: Từ số tiền góp 5.000.000 đồng/thành viên/vụ trước đây, hiện số tiền góp vốn xoay vòng của tổ đã nâng lên 10.000.000 đồng/thành viên/vụ. Như vậy, tổng số tiền xoay vòng được nhận của mỗi thành viên ở mỗi đầu mùa vụ sản xuất là trên 100.000.000 đồng; Với số tiền này đã tạo điều kiện cho các hội viên đầu tư vào sản xuất lúa như: Mua phân bón, giống, thuốc trừ sâu phòng trị bệnh cho lúa và đầu tư vào các chi phí khác. Do nguồn vốn khá lớn nên để các thành viên trong tổ góp vốn đúng hạn, sử dụng có hiệu quả cũng được các thành viên trong tổ chú trọng. Ngoài ra, đối với những thành viên được nhận nguồn vốn chúng tôi cũng thường xuyên đến trao đổi hướng dẫn cách làm ăn, sử dụng nguồn vốn sao cho có hiệu quả để cùng nhau phát triển. Từ khi thành lập và hoạt động đến nay, các thành viên đều tuân thủ đúng nội quy đề ra, góp vốn đúng hạn và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình.

Từ hiệu quả của mô hình mang lại, đến nay nhiều thành viên khác trong tổ cũng đã mua thêm được đất lúa sản xuất mới và xây nhà cửa khang trang, cuộc sống của các thành viên trong tổ đều ổn định, vươn lên khá giả. Mô hình đã được Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện xét đề nghị khen thưởng cấp tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020.

Thanh Tuấn-HND Kiên Lương