Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

CHÍNH THỨC RA MẮT HỢP TÁC NÔNG NGHIỆP THỊNH PHÁT

(10:43 | 21/12/2021)

Thị Trấn Gò Quao (Gò Quao), là địa phương có tiềm năng đất đai là thuận lợi cho việc xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản nước ngọt, nước lợ và trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Từ đó, Hội Nông dân thị trấn hướng dẫn cho một số hộ nuôi thí điểm mô hình nuôi trâu vỗ béo và trâu sinh sản theo hướng an toàn sinh học, thời gian nuôi vỗ béo 3 tháng có thể xuất chuồng để bán, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp, chủ yếu cắt cỏ ngoài đồng, tận dụng các phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp như: rơm rạ, cây bắp đã thu hoạch, trái bắp… ít bị rũi ro, giá bán ổn định, lợi nhuận cao. Bên cạnh, đó hộ nuôi còn tập dụng phân trâu nuôi trùng quế để nuôi lươn thương phẩm, nuôi cá sặc rằn; phân trùng quế hộ nuôi dùng làm phân bón hữu cơ sạch có hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp cho nhiều loại cây trồng. Qua một thời gian thực hiện mô hình cho thấy hiệu quả cao, với điều kiện được thiên nhiên ưu đãi đó nên địa phương khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ cơ chế để thúc đẩy sản xuất phát triển mô hình nuôi trâu vỗ béo và nuôi trâu sinh sản, mô hình được thực hiện theo một quy trình khép kín trên địa bàn để phát triển kinh tế.

 

Ảnh: Xã viên HTX Nông nghiệp Thịnh Phát.

 

Được sự quan tâm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hội Nông dân, Phòng Nông Nghiệp, Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện hướng dẫn Hội Nông dân thị trấn xây dựng hồ sơ, thủ tục thành lập Hợp tác xã (HTX). Ngày 24/11/2021, HTX Nông Nghiệp Thịnh Phát chính thức ra mắt, vốn Điều lệ 800 triệu đồng, với 11 thành viên, gồm các hộ gia đình nuôi Trâu vỗ béo và nuôi trâu sinh sản trên địa bàn thị trấn, với tinh thần tự nguyện, hợp tác cùng phát triển.

Tại buổi ra mắt, HTX Nông Nghiệp Thịnh Phát đã trình bày phương án đầu tư, sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm và thông qua quy chế hoạt động, nguyên tắc tổ chức, quyền và nghĩa vụ các thành viên. HTX Nông Nghiệp Thịnh Phát được thành lập dựa trên nguyên tắc bình đẳng, dân chủ, cùng có lợi, giúp đỡ nhau và đảm bảo lợi ích chung của các thành viên; tạo ra cơ chế liên kết trong sản xuất chăn nuôi. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền cho nhau về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn trâu.

 

Ảnh: Ban quản trị HTX Nông Nghiệp Thịnh Phát.

 

Phát biểu tại Lễ ra mắt các đồng chí đại diện các ngành đánh giá cao việc chuẩn bị thành lập, ra mắt HTX Nông Nghiệp Thịnh Phát của Hội Nông dân thị trấn. Việc thành lập HTX Nông nghiệp Thịnh Phát, là lựa chọn phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Hiện nay, vì phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX là một chiến lược quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bền vững và phát triển. Để HTX Nông nghiệp Thịnh Phát phát triển đúng hướng, HTX cần chú trọng việc xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh hợp lý, phù hợp với tình hình sản xuất và điều kiện thực tế của thị trường. Đồng thời Hội đồng quản trị HTX phải có trách nhiệm điều hành, lãnh đạo đưa hoạt động kinh doanh của HTX vào hoạt động có hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập của các thành viên và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh bền vững và phát triển.

Trần Điểm-HND Gò Quao