Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

Dùng keo trong giết mổ gia cầm là hanh vi vi phạm pháp luật

(14:15 | 02/10/2018)

 Thực hiện Quyết định số 907/QĐ-SNNPTNT, ngày 11/9/2018 của Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT về việc thanh tra chấp hành các quy định của Nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2018 đối với những tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông thủy sản và sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 

           Sáng ngày 13/9/2018, Đoàn thanh tra Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Giồng Riềng và UBND xã Ngọc Chúc đã tiến hành thanh tra đột xuất tại cơ sở giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, chủ hộ bà Trần Ngọc Sương, ấp Ngọc Thành xã Ngọc Chúc huyện Giồng Riềng.

          Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn thanh tra phát hiện chủ hộ Trần Ngọc Sương đã dùng một loại hóa chất không rõ nguồn gốc (chất keo) để phục vụ cho việc nhổ lông gia cầm. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm các trang thiết bị phục vụ quá trình giết mổ và 26 con vịt đã làm sẵn bằng chất keo trên, đang chờ được đưa đi tiêu thụ tại chợ Giồng Riềng.

          Việc dùng chất keo hỗ trợ cho quá trình giết mổ đã được Nhà nước nghiêm cấm, các cơ quan truyền thông đã vào cuộc mạnh mẽ. Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, các hộ giết mổ đã làm cam kết không sử dụng chất keo, hóa chất và các chất phụ gia phục vụ không được phép sử dụng trong quá trình giết mổ, sơ chế, chế biến thực phẩm. Việc giết mổ động vật nói chung và gia cầm nói riêng phải tuân thủ các quy định của Nhà nước như giết mổ trong lò mổ tập trung có thú y địa phương kiểm tra trước, trong và sau giết mổ. Thực phẩm lưu hành trên thị trường phải đảm bảo là sạch bệnh, có đóng dấu hoặc dán tem vệ sinh của ngành Thú y.

          Việc tự ý giết mổ tại nhà riêng để kinh doanh như hộ Trần Ngọc Sương là một hành vi vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật trong thời gian tới.

          Qua đó Đoàn thanh tra phối hợp với địa phương tuyên truyền, giáo dục về các quy định của Nhà nước, chủ hộ Trần Ngọc Sương đã nhận thức được việc làm sai trái của mình là tự ý giết mổ gia cầm tại nhà riêng để  phục vụ việc kinh doanh và sự dụng chất keo không rỏ nguồn gốc để phục vụ quá trình giết mổ là một hành vị vi phạm pháp luật và chủ hộ cam kết sẽ không tái phạm. Đồng thời chủ hộ đã nhận thức được việc làm trên gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và tự tiêu hủy toàn bộ số gia cầm trên, có sự giám sát của Đoàn thanh tra và chính quyền địa phương. Toàn bộ số gia cầm dùng keo trong giết mổ được tiêu hủy bằng hình thức dùng xăng dầu, củi khô đốt cháy, sau đó chôn sâu trong lòng đất.

          Qua vụ việc nêu trên, thiết nghĩ chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho người tiêu dùng cần nêu cao cảnh giác trong việc sử dụng nguồn thực phẩm sau sơ chế, giết mổ. Đảm bảo sử dụng nguồn thực phẩm là an toàn, sạch bệnh, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã qua kiểm tra của cơ quan thú y. Không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm tra của cơ quan Thú y. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh tất cả các hành vị vi phạm pháp luật như việc sử dụng các loại hóa chất, các chất phụ gia không được phép sử dụng trong việc giết mổ, sơ chế thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Vũ Văn Bầu