Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Sức khỏe - Đời sống

Xem với cỡ chữAA

TRIỂN VỌNG TỪ DỰ ÁN TRÀ HOA MÀO GÀ CỦA CHÀNG TRAI 9X

(09:52 | 05/12/2019)

 

Với mong muốn tạo ra sản phẩm trà giàu đạm, vitamin và khoáng chất, anh Trần Tuấn Anh, một cán bộ Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang nghiên cứu, quyết tâm khởi nghiệp từ trà túi lọc hoa màu gà, loại dược thảo có tác dụng thanh nhiệt, bổ sung nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe người dùng.

 

Tốt nghiệp y sĩ, năm 2015, Tuấn Anh tự nguyện đăng ký nhập ngũ. Trong 18 tháng làm nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 860, Lữ đoàn 950 đóng ở huyện đảo Phú Quốc, anh được giao nhiệm vụ chăm sóc vườn thuốc nam của đơn vị. Có lẽ do đam mê thôi thúc, anh mày mò nghiên cứu dược tính và công dụng của các loại dược thảo. Đọc, tìm hiểu về các loại dược thảo, anh nhận ra cây thuốc xung quanh nhà, trong vườn rất nhiều nhưng một số chưa được tận dụng để góp phần bảo vệ sức khỏe cho con người. Trong nhiều loại thảo dược, chàng y sĩ trẻ bị thu hút bởi những công dụng của cây hoa mào gà, loại hoa dễ trồng.

Trong y học cổ truyền, mào gà có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, trừ thấp, chỉ huyết, lương huyết với nhiều công dụng trị bệnh khác nhau như điều trị cao huyết áp, ho ra máu, nôn ra máu, trĩ hậu môn, glaucoma, tiểu ra máu, tiểu buốt, giải độc do rắn cắn... Trong hoa mào gà có nhiều đạm, acid folic, pantothenic, các vitamin B1, B2, B4, B12, C, D, E, K... cùng 12 loại nguyên tố vi lượng, 50 loại men thiên nhiên. Đặc biệt, hàm lượng chất đạm trong hoa mào gà lên tới 73%,  vì vậy hoa mào gà được coi là loại thức ăn bổ dưỡng.

Mong muốn tìm ra một loại trà vừa sử dụng hàng ngày lại tốt cho sức khỏe bệnh nhân, Tuấn Anh chọn hoa mào gà. Sau khi xuất ngũ, anh trở lại làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang và bắt tay thực hiện ý tưởng sản xuất trà thanh nhiệt từ cây hoa mào gà. Tuấn Anh cho biết, thời gian đầu do không có nguồn đầu tư nên anh kết hợp với một số sinh viên tổ chức thu hái hoa mào gà đỏ ở các vùng ngoại thành, sau đó sấy khô để theo dõi quy trình bảo quản và hoàn thiện sản phẩm. Sau khi cân nhắc, anh nhận ra tốt nhất là sử dụng bằng túi lọc bởi cách này tiện dụng cho người dùng. Trà hoa mào gà khi uống có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ và dễ uống giống như trà hoa atiso.

Cho biết về triển vọng của dự án khởi nghiệp đầy tâm huyết của mình, chàng y sĩ 27 tuổi cho biết, thời gian tới, lượng người dùng các sản phẩm đồ uống để giúp điều trị các nhu cầu sức khỏe sẽ tăng. Tuy nhiên, các sản phẩm trên thị trường giá còn rất cao, chủ yếu là các sản phẩm nhập ngoại nên số lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo thành một thói quen hàng ngày là chưa nhiều. Trong khi đó, hoa mào gà dễ trồng, tỷ lệ thu hái cao, do đó giá cả đến tay người tiêu dùng sản phẩm thấp hơn trà túi lọc truyền thống với giá mỗi sản phẩm chỉ 2.000 đồng. Với giá thành dự kiến và tác dụng đã có thì việc nhâm nhi một tách trà để bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất cần thiết cho giới văn phòng, những người bệnh cần nguồn thực phẩm bổ sung chỉ bằng giá một ly trà đá là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Khoe mẫu bao bì vừa được in mới, Tuấn Anh cho biết vẫn đang tích cực học tập kỹ thuật để hoàn thiện quy trình sản phẩm, đồng thời, mời gọi nhà đầu tư để tạo nguồn vốn phát triển sản phẩm.

ĐẶNG LINH-PV BÁO KIÊN GIANG