Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

HND tỉnh giám sát thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2018

(10:34 | 02/10/2018)

          Từ ngày 25/9 đến 01 tháng 10 năm 2018, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ), Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhành tỉnh Kiên Giang; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, Giám sát thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tham gia đoàn giám sát có đồng chí Trần Chí Viễn - TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn.

       Đoàn trực tiếp giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhành tỉnh Kiện Giang; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, Ủy ban nhân dân huyện Giồng, huyện Tân Hiệp và Riềng, Ủy Ban Nhân Dân , Ngọc Thuận, xã Thạnh Trị, riêng huyện Vĩnh Thuận, Vĩnh Bình Bắc đoàn giám sát bằng văn bản và đi khảo sát thực tế một số hộ Nông dân tại địa phương.

Đoàn giám sát đã trực tiếp khảo sát một số hộ nông dân vay vốn là hộ gia đình tại ấp Thạnh Trị,Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp tại nơi đân các hộ dân đồng tình về Chủ trương của Đảng, Chính sách Nhà nước trong đó Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn” ưu đãi cho vay sản xuất như: Trồng lúa, xây dựng mô hình đa canh trồng rau, nuôi cá và mua xe vận tải chở nông sản.

Qua giám sát cho thấy: Các hộ vay đã sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, Ngân hàng nông nghiệp chi nhánh các huyện thực hiện tốt Nghị định 55 và Thỏa thuận số 1100, giữa Hội Nông dân tỉnh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Kiên Giang. Các lĩnh vực cho vay được áp dụng theo đúng Nghị định 55 với mức cho vay linh hoạt, phương thức cho vay theo hạn mức và cho vay từng lần. Chi nhánh xem xét cho khách hàng vay trên cơ sở có bảo đảm hoặc không bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật. Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân huyện, HND cấp xã trong việc thành lập tổ vay vốn. Tuy nhiên, vẫn còn một số xã, chưa thành lập được tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý.

Bên cạnh đó vẫn còn một số địa phương thực hiện chưa tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định 55, cán bộ chuyên môn chưa được qua đào tạo cơ bản, chưa được tập huấn, công tác chỉ đạo từ trên chưa được đồng bộ thống nhất, công tác kiểm tra, giám sát chưa được chú trọng.

Công tác giám sát giúp cho Hội Nông dân tỉnh nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân, hội viên Nông dân, vai trò quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, từ đó có đề nghị, kiến nghị lên cấp trên sữa đổi bổ sung văn bản pháp luật hoàn chỉnh hơn, có hiệu quả hơn trong thời gian tới từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu kết luận đồng chí Trần Chí Viễn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả và khó khăn trong công tác phối hợp giữa các chi nhánh và các cấp Hội Nông dân về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng đánh giá cao kết quả mà các huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt được trong thời gian qua, đồng chí đề nghị trong thời gian tới cần chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai sâu, rộng Nghị định số 55/NĐ-CP, ngày 09/06/2015, về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn quan tâm đến vấn đề cho vay và thu hồi đảm bảo theo quy định của nhà nước để tạo niềm tin giữa các hệ thống tín dụng đối với chính quyền cơ sở cũng như người dân địa phương, đảm bảo tính minh bạch trong tài chính tín dụng trên địa bàn; tăng cường kiểm tra sử dụng vốn vay, đảm bảo đúng mục đích đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.../.

Để Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” ngày càng đi sâu vào cuộc sống một cách hiệu quả, công tác giám sát của các đoàn thể ngày càng phát huy hơn vai trò của mình trong thực hiện chức năng giám sát theo cơ chế và luật định, cần nhiều hơn nữa sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, sự nỗ lực hết mình của các đoàn thể.

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc với Ngân hàng nhà nước tỉnh chi nhánh Kiên Giang

Việt Cường - HND Tỉnh