Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

Tọa đàm “ Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất Nông nghiệp”

(10:21 | 23/11/2018)

         Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Công nghệ cao và nông sản an toàn Đồng bằng sông Cửu Long tại 4 tỉnh vùng Tứ giác Long Xuyên (Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ) năm 2018 đang diễn ra từ 08-13/11 tại thành phố Rạch Giá do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức. Sáng nay, ngày 10/11/2018 tại Hội trường Khách sạn Sài Gòn – Rạch Giá, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thuộc UBND tỉnh Kiên Giang đồng tổ chức Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” có hơn 200 đại biểu tham dự, gồm các chuyên gia, nhà khoa học và bà con nông dân.       

 

Ảnh: Quang cảnh Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” tại Khách sạn Sài Gòn – Rạch Giá, ngày 11/11/2018

Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” là hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết của bà con nông dân, là chương trình tư vấn, khuyến nông, nhằm liên kết một cách có hiệu quả nhất giữa bà con nông dân với các nhà chuyên gia và các nhà khoa học; tạo điều kiện cho bà con nông dân được học tập, trao đổi thông tin lẫn nhau, củng cố và trang bị thêm kiến thức khoa học, kinh nghiệm phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Phát biểu khai mạc, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết: Để góp phần giúp cho các địa phương thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, trong những năm qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân các địa phương tổ chức chuỗi các chương trình tư vấn khoa học cho bà con nông dân. Sau nhiều năm tổ chức, các chương trình tư vấn khoa học này đã trở thành diễn đàn liên kết một cách hiệu quả nhất giữa bà con nông dân với các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong mọi lĩnh vực của sản xuất nông nghiệp. Đây là cơ sở để các địa phương thực hiện liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp và theo chuỗi giá trị, đặc biệt trong tái cơ cấu nông nghiệp như hiện nay.

Ban Tư vấn Tọa đàm, gồm: TS. Nguyễn Xuân Niệm (PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ); TS. Trần Quang Giàu (Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật); ThS. Nguyễn Sĩ Minh (Chi cục phó Chi cục Thủy sản); KS. Nguyễn Quang Toàn (Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y). Ban Tư vấn nhận được tất cả 29 câu hỏi, trong đó có 02 câu hỏi trực tiếp và 27 câu hỏi gián tiếp qua giấy hỏi. Ban Tư vấn đã trao đổi, giải thích, tranh luận 26 câu hỏi, do thời gian có hạn nên 03 câu hỏi sẽ được Ban Tư vấn trả lời qua thư hay điện thoại.

Ảnh: Ban Tư vấn Tọa đàm (Từ phải sang: ThS. Nguyễn Sĩ Minh; TS. Nguyễn Xuân Niệm; TS. Trần Quang Giàu; KS. Nguyễn Quang Toàn)

Các câu hỏi tập trung vào các công nghệ cao đã áp dụng thành công vào sản xuất nông nghiệp tại tinh Kiên Giang trong thời gian qua và hiệu quả của nó. Giống lúa chất lượng cao nào phù hợp trong sản xuất hữu cơ cho vùng Tứ giác Long Xuyên và vùng U Minh Thượng. Một số giống lúa trồng sau vài năm thì đất bị thoái hóa, giải pháp công nghệ gì để ngăn ngừa. Các công nghệ cao nào đang khuyến khích áp dụng trong quy trình canh tác đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Những ứng dụng công nghệ trong phòng trừ dịch hại [trên lúa, khóm, xoài và nhiều câu hỏi cho trên tôm (sú, chân trắng và càng xanh), trên cá lóc, heo và bò]… để sản phẩm nông nghiệp của Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung có đủ tiêu chuẩn vào các thị trường khó tính của Thế giới. Những giải đáp, trao đổi, tranh luận giữa các nhà khoa học, chuyên gia và nông dân giải quyết hầu hết các vướng mắc của nông dân đặt ra trong câu hỏi.

Bên cạnh đó, buổi Tọa đàm còn là dịp để các nông dân trong tỉnh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khi triển khai với các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thời gian qua. Ông Nguyễn Hùng Phát, nông dân xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận chia sẻ: “Tham gia tọa đàm, tôi được học hỏi, nâng cao kiến thức nông nghiệp, từ đó có được thêm nhiều kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và chia sẻ lại bà con xung quanh. Điều tâm đắc nhất là tôi biết được thêm nhiều mô hình mới, giống mới có thể chịu được nhiều điều kiện môi trường canh tác khác nhau”. Độc giả có thể xem thêm thông tin qua Video clip của Thông tấn xã Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang: 

http://vnews.gov.vn/toa-dam-ung-dung-cong-nghe-cao-trong-san-xuat-nong-nghiep?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

 

Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” cũng thảo luận nhiều về cơ chế, chính sách khi nông dân tiến bộ tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; bàn bạc các giải pháp hữu hiệu trong quá trình canh tác, chăn nuôi để phòng, chống các hệ lụy do biến đổi khí hậu, nước biển dâng; biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác, sản xuất của bà con nông dân để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Kiên Giang trong thời gian gần nhất.

 

Ts.Nguyễn Xuân Niệm - PGĐ Sở KH&CN