Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

Tình hình ứng phó bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Kiên Lương

(20:22 | 22/09/2019)

 

Vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 06/9/2019, tại phòng họp Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình ứng phó bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Dự cuộc họp có đồng chí Lê Thanh Hưởng - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ - Phó Chủ tịch UBND huyện; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản huyện.

 

Theo báo cáo của phòng Kinh tế, từ ngày 20/6 đến ngày 05/9/2019 địa bàn huyện đã có 04 xã và 01 thị trấn có heo mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi với tổng số 73 hộ nuôi, đã tiêu hủy 642 con với tổng trọng lượng 34.099kg. Trước tình hình trên, ngày 05/7, UBND huyện đã công bố dịch trên địa bàn huyện, đồng thời giao trách nhiệm cho thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị thuộc vùng có dịch, vùng bị dịch uy hiếp tăng cường các biện pháp về phòng, chống dịch đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, đúng theo hướng dẫn và những quy định hiện hành, nhanh chóng dập tắt ổ dịch. Đồng thời, huyện đã chủ động kết hợp cùng Chi cục Thú y tỉnh mở 02 lớp tập huấn cho cán bộ các ấp, Ban chỉ đạo xã và hộ chăn nuôi heo về kiến thức cơ bản phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi có 100 người tham dự, Tổ chức tuyên truyền ra nhân dân và các đoàn thể và Tổ NDTQ được 06 cuộc có 152 lượt người dự, Đài Truyền thanh huyện phát thanh tuyên truyền qua các cụm loa FM liên tục 15 lượt có khoảng 1.750 người nghe ở xã; Triển khai phun xịt Bencokcid cho các hộ chăn nuôi heo.

Tuy nhiên tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp, có khả năng lây lan cho đàn lợn của các xã lân cận. Để công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện trong thời gian tới đạt hiệu quả, ngành thú y phải duy trì công tác phun xịt Bencokcid và rải vôi bột khử trùng, tiêu độc theo quy định trên tất cả các xã, thị trấn. Trong đó chú trọng các điểm nóng xảy ra các ổ dịch, các lò giết mổ tập trung và các hộ nuôi heo. Tăng cường công tác tuyên truyền về chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học; không tái đàn trong thời điểm hiện nay. Thực hiện dự trù và cấp kinh phí kịp thời cho công tác phun xịt, khử trùng.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG