Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Đối nội

Xem với cỡ chữAA

CÔNG TY CỔ PHẨN TRUNG SƠN: Đưa con tôm Kiên Giang bức phá

(15:15 | 01/08/2019)

 

Được đánh giá là tỉnh có lợi thế hàng đầu để phát triển nuôi trồng thủy sản, thời gian qua, Kiên Giang đã nỗ lực đưa con tôm vươn lên và bước đầu có được thành quả. Nhiều cách làm hay đang góp phần giúp gia tăng đáng kể sản lượng tôm của địa phương, hình thành những vùng nuôi chất lượng cao cung cấp cho thị trường quốc tế, trong đó, dự án nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Cổ phần Trung Sơn (Trung Sơn Corp) là một điển hình.

 

Ảnh: Lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh tham quan Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Trung Sơn, xã Dương Hòa (Kiên Lương)

Được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về chính sách, cơ chế thu hút đầu tư, thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, đồng thời, Kiên Giang là địa phương nhiều tiềm năng về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng thuận lợi nên Công ty Cổ phần thực phẩm Trung Sơn quyết định thành lập Công ty Cổ phần Trung Sơn có chức năng trực tiếp quản lý điều hành các dự án đầu tư tại Kiên Giang với các hoạt động là nuôi tôm công nghiệp, chế biến, xuất khẩu trực tiếp và phát triển chuỗi nhà hàng Nhật Bản.

Đưa chúng tôi tham quan khu nuôi tôm của công ty, ông Lê Minh Tâm – Phó Tổng Giám đốc Trung Sơn Corp, cho biết: “Phạm vi hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty triển khai tất cả các khâu của chuỗi giá trị và khép kín từ khâu sản xuất con giống, nuôi trồng, chế biến... Cụ thể, 2 khu sản xuất tôm giống chất lượng cao với công suất đạt 1,5 tỷ con tôm giống, có khu nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích trên 1.000ha tại Kiên Lương, 2 nhà máy chế biến thủy sản tại hai huyện Châu Thành, Kiên Lương. Theo kế hoạch công ty sẽ đầu tư thêm các dự án tại Kiên Giang để khép kín chuỗi giá trị sản phẩm tôm”. Nhờ đạt chứng chỉ ASC – bộ tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt áp dụng cho nuôi trồng thủy sản dựa trên 4 nền tảng chính là môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm nên sản phẩm của Trung Sơn Corp luôn đảm bảo chất lượng, được các thị trường khó tính chấp nhận.

Năm 2018, tình hình sản xuất, kinh doanh của Trung Sơn Corp đối mặt không ít khó khăn, thị trường tiêu thụ ngày càng biến động, thiếu hụt lao động có tay nghề. Tuy nhiên, Công ty đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, xây dựng nhiều chương trình hành động nhằm phát huy các lợi thế, khắc phục khó khăn. Tổng sản lượng sản xuất đạt 9.100 tấn, trong đó, sản lượng tôm nuôi công nghiệp trên 4.000 tấn, sản lượng chế biến xuất khẩu trên 5.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt trên 22 triệu đô la Mỹ. Có thể nói, năm 2018 là năm Trung Sơn Corp đạt kết quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo tiền đề cho chiến lược phát triển lâu dài và ổn định của công ty.

 

-          Ảnh: Công nhân chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Trung Sơn, xã Dương Hòa (Kiên Lương). 

Theo ông Lê Minh Tâm, năm 2019, trước tình hình thời tiết, thị trường biến động khó lường, Trung Sơn Corp đặt mục tiêu tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2018. Kết quả 6 tháng đầu năm, công ty đạt sản lượng 5.400 tấn, trong đó, sản lượng tôm nuôi công nghiệp là 2.400 tấn và 3.000 tấn sản lượng chế biến xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt trên 14 triệu đô la Mỹ. Việc xây dựng và vận hành chuỗi khép kín từ khâu sản xuất tôm giống, nuôi tôm công nghiệp, chế biến xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng đạt các chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh, thân thiện môi trường như HACCP, BRC, Global GAP, ASC... đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các tiêu chuẩn khắc khe của thị trường trên thế giới là định hướng, chiến lược phát triển lâu dài, bền vững của Trung Sơn Corp. Với yêu cầu ngày cao của thị trường, hiện tại công ty đang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới. Nếu được chứng nhận thì đây là khu nuôi tôm thương phẩm đầu tiên của cả nước được chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh.

Không chỉ chú trọng làm ra sản phẩm an toàn, Trung Sơn Corp còn tích cực chăm lo đời sống người lao động. Tính đến cuối năm 2018, tổng số lao động trong toàn công ty tại Kiên Giang là 1.500 người, trên 70% người lao động tại địa phương, người dân tộc có tay nghề. Công ty đã thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý tiền lương, tiền thưởng và chế độ chính sách đối với lao động, đánh giá kết quả thực hiện công việc để trả lương, lấy hiệu quả sản xuất, kinh doanh làm căn cứ để phân phối lương hiệu quả, lương bổ sung, tiền thưởng. Ngoài ra, Trung Sơn Corp cũng đã ban hành chế độ thưởng có liên quan nhằm thu hút và giữ nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển.

AN LÂM-PV BKG