Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Quản lý Chương trình cho vay bò giống sinh sản từ nguồn tài trợ của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup

(15:50 | 27/04/2020)

 

Thực hiện Kế hoạch số 78/KH-BCĐ, ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Ban Chỉ đạo chương trình cho vay bò cái giống sinh sản Quỹ Thiện Tâm về việc thẩm định nhu cầu xin mua bò đực và bò bị rũi ro của các huyện, thành phố.

 

Trung tuần tháng 3/2020 vừa qua, Đoàn kiểm tra tỉnh do đồng chí Bùi Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh làm Tổ phó; cùng các thành viên của Đoàn đã trực tiếp khảo sát, thẩm định nhu cầu xin mua bò đực và bò bị rũi ro của Ban Điều hành chương trình cho vay bò giống sinh sản từ nguồn tài trợ của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup tại thành phố Hà Tiên.

Qua thẩm định tại phường Pháo Đài, Đoàn đã khảo sát, thẩm định 01 hộ xin vay bò Đực và 05 hộ xin trả lại bò giống, bán đấu giá, trong đó có 01 hộ xin tái đàn mua bò giống địa phương. Sau khi thẩm định, đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Điều hành chương trình cho vay bò giống sinh sản Thành phố Hà Tiên và đại diện Ban Thực thi của xã, phường Mỹ Đức, Pháo Đài, Tô Châu và Thuận Yên; tại trụ sở phường Mỹ Đức.

Tại cuộc họp, Ban Điều hành Thành phố cũng cho biết những khó khăn nhất định trong việc quản lý đó là: Một số bò giống không thích nghi với thời tiết, khí hậu môi trường ở địa bàn nên thường xuyên bị bệnh tiêu chảy, lở mồm lông mống, kén ăn; một số con giống chưa chịu phối giống. Ngoài ra, có một vài hộ nuôi còn trông chờ, ỷ lại Ban Thực thi xã, phường nên khi bò bệnh, bò có ve mà không chủ động tiêm ngừa; Có một vài hộ tự ý bán bò giống để xoay sở khó khăn trước mắt; Ban Thực thi xã, phường lập biên bản thu hồi rất khó khăn, chậm nộp lại số tiền bò giống ban đầu; Một số hộ không quan tâm chăm sóc bò giống để bò đứt dây, ngộp nước chết, bị mất trộm…

Các hộ được cho vay bò giống đến nay bò vẫn chưa phối giống đề nghị trả lại và hỗ trợ công chăm sóc nhưng không xin tái đàn bò cái giống sinh sản Quỹ Thiện Tâm mà đề nghị tái đàn bò giống địa phương do bò địa phương thích nghi với thổ nhưỡng của địa phương.

Sau cuộc họp, đồng chí Bùi Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo với Ban Điều hành Thành phố cần đánh giá lại thực trạng nuôi bò giống như nguồn thức ăn, nước uống đã đảm bảo cho bò giống; số tiền bán đấu giá được Ban Thực thi xã, phường cho phép không thu hồi được là sai quy định; một số hộ chưa nắm được chương trình cho vay bò giống sinh sản; các hộ vi phạm thì bắt buộc xử lý theo đúng quy trình xử lý của Ban Chỉ đạo tỉnh. Hướng tới, đồng chí cũng cho biết, Ban Điều hành thành phố phải có sơ kết chương trình cho vay bò giống; đến năm 2023 sẽ kết thúc chương trình và sẽ bàn giao về cho Thành phố quản lý. Phương án mua bò đực giao cho 01 hộ ở phường pháo Đài với trọng lượng từ 140kg trở lên, sau 03 năm (đến năm 2023) trả lại cho Ban Chỉ đạo tỉnh 01 con bò giống như lúc ban đầu đã nhận. Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ đề xuất hỗ trợ cho các hộ có bò giống đã thụ tinh không đậu và bò thụ tinh không đậu trước khi bị rũi ro.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên