Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Môi trường

Xem với cỡ chữAA

Ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

(14:59 | 01/10/2019)

 

Tại hội nghị triển khai các giải pháp ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh chiều 24-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, DTLCP đã xuất hiện tại 15 huyện, thành phố trong tỉnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, tổng số heo đã tiêu hủy 42.202 con, tương đương 2.639 tấn, chiếm trên 12,5% tổng đàn heo của tỉnh.

 

BÙNG PHÁT, VÌ SAO?

DTLCP xảy ra tại tỉnh từ giữa tháng 5-2019; cao điểm tháng 8 có tổng số 1.622 ổ dịch, tiêu hủy 23.446 con heo, tăng gấp 2,4 lần so tháng 7, ước ngân sách phải chi khoảng 75 tỷ đồng để hỗ trợ thiệt hại cho chủ chăn nuôi theo quy định. Theo Sở NN-PTNT, hiện các huyện Giồng Riềng, Tân Hiệp, Gò Quao, An Biên, U Minh Thượng, DTLCP chưa có dấu hiệu giảm. Riêng huyện Hòn Đất sau thời gian dài khống chế DTLCP hiện đang có dấu hiệu bùng phát. Đồng chí Đào Xuân Nha - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hòn Đất, cho biết: “Thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, kéo dài, cộng với địa bàn nhiều kênh, rạch là điều kiện lý tưởng để virus DTLCP lây nhiễm diện rộng”.

Phân tích nguyên nhân khiến DTLCP chưa được khống chế, nhiều ý kiến cho rằng một phần do DTLCP hiện chưa có vắc xin phòng ngừa và có thuốc trị, trong khi đó trên 90% hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, cơ sở vật chất chưa đảm bảo biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Có trường hợp thuốc sát trùng được cấp nhưng một số hộ không sử dụng hoặc dùng không đúng phương pháp, liều lượng; tình trạng giết mổ lậu, lén lút vận chuyển heo giống, heo choai giá rẻ từ vùng dịch về tái đàn còn diễn ra.

TĂNG CƯỜNG CHỐNG DỊCH VÀ CHUYỂN ĐỔI

Để phòng, phống DTLCP thời gian tới, lãnh đạo Sở NN-PTNT đề nghị tạm dừng việc tái đàn heo ở các hộ nhỏ lẻ; các địa phương giám sát chặt chẽ việc tái đàn trong hộ dân nuôi gia công cho Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Chi nhánh Kiên Giang… Tại hội nghị triển khai các giải pháp ứng phó DTLCP trên địa bàn tỉnh chiều 24-9, đồng chí Mai Anh Nhịn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cho rằng: “DTLCP là dịch bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa, khi phát bệnh không có thuốc điều trị, vì vậy phải lấy việc phòng ngừa là chính bằng cách vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, thực hiện tổng hợp các biện pháp kỹ thuật an toàn sinh học trong chăn nuôi. Đề nghị các ngành, địa phương làm hết trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt, hết sức mình để tiến tới dập tắt dịch trong thời gian sớm nhất”. Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Mai Anh Nhịn đề nghị Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổng kết, đánh giá kết quả mô hình thí điểm phòng, chống DTLCP cấp xã, từ đó tập huấn cho tổ kinh tế kỹ thuật để hướng dẫn từng hộ dân thực hiện tiêu độc, khử trùng đúng quy trình, cách nhận biết dấu hiệu heo bệnh. Về vấn đề tái đàn, đồng chí Mai Anh Nhịn giao Sở NN-PTNT trao đổi với Bộ NN-PTNT có giải pháp tái đàn ở những nơi đảm bảo an toàn nhằm đảm bảo nguồn heo thịt phục vụ tiêu dùng, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2020.

Hiện toàn tỉnh có 12 huyện và 70 xã, thị trấn có DTLCP công bố dịch bệnh. Chủ trương của tỉnh hiện nay là tạm dừng tái đàn heo đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khi đàn heo bị DTLCP, song ở nhiều nơi, người dân bắt đầu chuyển qua các vật nuôi khác để khôi phục sản xuất.

 

Ảnh: Sau khi đàn lợn bị dịch tả lợn châu Phi bị tiêu hủy, gia đình chị Nguyễn Sol Pha, ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B (Tân Hiệp) đã chuyển qua nuôi vịt thịt.

Tại ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B (Tân Hiệp), gia đình chị Nguyễn Sol Pha, nơi xảy ra ổ dịch đầu tiên của tỉnh đã chuyển qua nuôi vịt thịt với tổng đàn hơn 100 con. Chị Pha nói: “Thấy DTLCP đang bùng phát nên vợ chồng tôi chưa dám tái đàn. Không thể nhìn chuồng trại trống không, tôi vay mượn tiền đầu tư nuôi vịt lấy thịt, giờ chuẩn bị xuất bán”. Tại khu phố Kinh B, thị trấn Tân Hiệp, hộ ông Lê Minh Sơn chuyển qua nuôi ba ba và cá chạch lấu trên một phần trang trại bỏ trống sau khi 439 con heo bị DTLCP phải tiêu hủy. ông Sơn nói: “Từ số tiền được huyện hỗ trợ tiêu hủy tôi trả một phần nợ ngân hàng và dành 150 triệu đồng để nuôi 60kg lươn sinh sản, 6.000 con ba ba và 15.000 con cá chạch lấu”. Theo đồng chí Phan Kim Loan - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tân Hiệp, huyện khuyến cáo người dân nuôi gà, lươn, cá... để “né” DTLCP. Đồng thời, huyện Tân Hiệp đang thực hiện việc rà soát nhu cầu của các hộ bị thiệt hại do DTLCP và phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội dành khoảng 500 triệu đồng cho các hộ dân vay tái sản xuất.

ĐẶNG LINH-PV BKG