Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được nghe báo cáo viên của Thanh tra tỉnh, Sở Tư Pháp truyền đạt các chuyên đề Những nội dung cơ bản, quy định mới của luật khiếu nại, tố cáo và Nghị định hướng dẫn thi hành luật của Chính phủ; quy trình tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác hòa giải ở cơ sở; quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Luật hoà giải và các kỹ năng phục vụ công tác hoà giải; kỹ năng tổ chức, điều hành hoạt động Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh: Quang cảnh buổi tập huấn
Lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải cơ sở cho cán bộ Hội, các chi, tổ hội, Hội viên nông dân, cán bộ không chuyên trách; từ đó góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; hòa giải nhằm giảm bớt những mâu thuẫn trong hội viên và nhân dân.
Qua đó giúp tổ chức Hội nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến và những kiến nghị phản ảnh của Hội viên Nông dân và nông dân để thống nhất với các cấp, các ngành về nội dung và phương pháp phối hợp giải quyết kịp thời từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và dần hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật, để mỗi cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, và ý thức chấp hành pháp luật ngay tại địa phương.
Đây là lớp thứ 5 mà Ban Tổ chức - Kiểm tra tham mưu Ban Thường vụ thực hiện theo kế hoạch đề ra nhằm Nâng cao vai trò của các cấp Hội ở cơ sở “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nông dân”.