Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

PHƯỜNG MỸ ĐỨC, THÀNH PHỐ HÀ TIÊN THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ

(16:34 | 11/03/2020)

 

Mỹ Đức là phường biên giới, có Cửa Khẩu Quốc tế tiếp giáp Campuchia, có đường biên giới trên bộ là 9,5 km, trên biển dài 3km. Tổng diện tích tự nhiên 1,695,4 ha; Địa giới hành chính được chia thành 4 khu phố, 37 tổ nhân dân tự quản; Dân số toàn phường có 1.569 hộ, với 6958 nhân khẩu, có 3 dân tộc chính kinh, Hoa, Khmer sinh sống đan xen, trong đó dân tộc Kinh chiếm 45,73%, dân tộc Hoa chiếm 6,22%, dân tộc Khmer chiếm 48,03%; đời sống nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông, mua bán nhỏ lẻ, trao đổi hàng hóa qua lại biên giới…

 

Qua triển khai thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới trên địa bàn phường đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động từ trong cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, không để xảy ra điểm nóng, tập trung khiếu kiện đông người, kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, Nhà trường “an toàn về an ninh trật tự”…

Xác định công tác đảm bảo an ninh, trật tự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, với vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo đã kịp thời triển khai quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, kế hoạch và Chương trình hành động của cấp ủy, đồng thời cụ thể hóa Kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đảng bộ đã nêu cao tinh thần ý thức, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự và tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân tham gia chấp hành  pháp luật góp phần kiềm chế tội phạm và các tệ nạn xã hội. Đảng ủy phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên cũng chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án, bố trí lực lượng, tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp phường, giải quyết, xử trí các tình huống xảy ra trên địa bàn. Cấp ủy xây dựng quy chế và thực hiện nghiêm quy định đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời nắm tình hình có liên quan đến việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề bức xúc nảy sinh trong nhân dân để có phương án giải quyết phù hợp.

Trong 5 năm qua đã tiếp nhận 46 đơn tranh chấp, khiếu nại về đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kết quả giải quyết thành 33 đơn; Tổ hòa giải ở các khu phố tiếp nhận 36 đơn, hòa giải thành 32 đơn. Kết quả giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật, hài hòa lợi ích Nhà nước và nhân dân. Công an phường - Ban Chỉ huy Quân sự phường - các Trạm Biên phòng, hàng năm xây dựng kế hoạch phối phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ An ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn phường. Đã phối hợp tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự tuyến biên giới, phòng, chống buôn lậu, phát hiện bắt giữ 8,3 tấn đường cát Thái Lan, 8.800 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Ngoài ra, còn thực hiện kế hoạch mở cao điểm tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự và các lễ hội trên địa bàn đạt được một số kết quả cơ bản trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội. Phạm pháp hình sự xảy ra 28 vụ 39 đối tượng; Trật tự xã hội xảy ra xảy ra 29 vụ 36 đối tượng vi phạm hành chính các loại, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 36 đối tượng số tiền trên 44 triệu đồng; phối hợp bắt 02 đối tượng có lệnh truy nã, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, triệt xóa tụ điểm đá gà; mời gọi 99 đối tượng lên răn đe giáo dục buộc làm cam kết; test nhanh 45 đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, kết quả phát hiện 45 đối tượng dương tính với ma túy, lập hồ sơ đưa 08 đối tượng không nơi cư trú ổn định vào Cơ sở cai nghiện ma túy đa chức năng tỉnh Kiên Giang, giáo dục tại phường 01 đối tượng… Đảng ủy phường cũng quan tâm chỉ đạo lực lượng Công an tham mưu tổ chức gặp gỡ tiếp xúc với các lực lượng vũ trang và chính quyền 3 xã giáp biên của Campuchia để trao đổi thông tin, tình hình tội phạm và các tình hình khác có liên quan trên tuyến biên giới; tổ chức tiếp xúc thăm hỏi, tặng quà, trao đổi thông tin tình hình phân giới cắm mốc, tình hình cướp tài sản xảy ra cặp tuyến biên giới. Đảng ủy cũng chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện các mô hình như: mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng”, mô hình “xã hội hóa Camera an ninh trật tự”, “Tổ nhân dân tự quản không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” và Câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong lĩnh vực cho thuê lưu trú trên địa bàn. Định kỳ tổ chức đánh giá, kết quả thực hiện.

“…Tuy nhiên công tác tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh trật tự còn chậm, chưa đi vào chiều sâu. Một số mô hình về phòng chống tội phạm xây dựng còn mang tính đơn lẻ chưa có sự gắn kết và lồng ghép vào các phong trào, các cuộc vận động khác; công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng chưa được chặt chẽ; công tác xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật đôi lúc chưa nghiêm nên hiệu quả phòng ngừa tội phạm chưa cao. Tệ nạn cờ bạc, đá gà vẫn còn diễn ra…”, đ/c Tăng Văn Đặng, phó bí thư Đảng ủy phường Mỹ Đức nhìn nhận.

Trong thời gian tới, Đảng ủy phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên thực hiện nghiêm quy định đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời nắm tình hình có liên quan đến việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát hiện các vấn đề bức xúc nảy sinh để có phương án giải quyết phù hợp; các vụ tranh chấp, khiếu kiện phải được phát hiện và giải quyết dứt điểm, đảm bảo tuân thủ pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự, đặc biệt là tình hình an ninh, trật tự biên giới, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo và an ninh chính trị xã hội trên địa bàn. Xây dựng các phương án xử lý những tình huống phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra phải huy động được lực lượng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự giữ vai trò tham mưu, nòng cốt trong thực hiện các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm; nghiên cứu xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm. Đặc biệt là tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối ngoại, hợp tác với các xã giáp biên Campuchia, chủ động gặp gỡ trao đổi và giải quyết ổn định, các vụ việc có liên quan đến an ninh biên giới và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đứng chân trên địa bàn giáp biên để họat động thâm nhập vào nội địa trên tinh thần hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Xây dựng phương án chủ động xử lý những tình huống phát sinh có liên quan đến an ninh biên giới. Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng xây dựng củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc phù hợp với địa bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; duy trì thực hiện tốt mô hình “Cổng rào ANTT”, “Tổ nhân dân tự quản không có tội phạm và tệ nạn xã hội” và các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo huy động được sự tham gia đông đảo của nhân dân. Xây dựng củng cố và nâng cao chất lượng họat động của các lực lượng nòng cốt của phong trào, lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Thực hiện tốt các chính sách động viên, khuyến khích, tranh thủ những người có công với cách mạng, người có uy tính trong đồng bào dân tộc, các chức sắc tôn giáo nhằm huy động rộng rãi sức mạnh của nhân dân đối với công tác bảo vệ an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên