Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

Đảng bộ xã Bình Trị (Kiên Lương) thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo

(15:29 | 29/04/2020)

 

Bằng việc thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách giảm nghèo gắn với các giải pháp tránh tái nghèo, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Bình Trị, huyện Kiên Lương đã hỗ trợ, giúp đỡ được 16 hộ gia đình thoát nghèo, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

 

Xã Bình Trị, huyện Kiên Lương là một trong những xã còn gặp nhiều khó khăn nên Bình Trị là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các xã, thị khác trên địa bàn huyện Kiên Lương. Ở đầu nhiệm kỳ, toàn xã có 59 hộ nghèo, chiếm 4,17 % so hộ dân trên địa bàn. Qua khảo sát, nguyên nhân nghèo tại xã Bình Trị phần lớn do thiếu vốn sản xuất, trình độ hạn chế, lao động không có việc làm, hay một số trường hợp do bệnh tật, già neo đơn. “Từ thực trạng trên, quán triệt các quan điểm chỉ đạo về công tác giảm nghèo giai đoạn 2015 - 2020 Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bình Trị đã xác định mục tiêu giảm nghèo phải đi đôi với tăng trưởng kinh tế - xã hội và phải có sự phối hợp của các đoàn thể, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện thì mới đạt được kết quả cao”.

Với những quan điểm nêu trên, hàng năm ngoài việc kịp thời củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo đảm bảo đúng thành phần theo quy định, xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, còn lãnh chỉ đạo Ban giảm nghèo xã thực hiện tốt công tác rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo. Qua đó, triển khai và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, đề án giảm nghèo như: Hỗ trợ phát triển sản xuất bằng việc phối hợp với Trường trung cấp nghề tứ giác long xuyên mở các lớp nghề nông thôn và tập huấn các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật với tổng số trên 29 lớp có khoản 870 lượt người tham gia. Hộ nghèo được hỗ trợ chi phí học tập đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, bằng những chương trình tín dụng ưu đãi thông qua hoạt động ủy thác từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, xã đã tạo điều kiện cho 26 lượt hộ nghèo vay vốn theo chương trình hộ nghèo với số tiền 690 triệu, 70 lượt hộ vay vốn theo chương trình cận nghèo với số tiền 2 tỷ 456 triệu đồng và 169 lượt hộ vay vốn theo chương trình hộ mới thoát nghèo với số tiền 5 tỷ 780 triệu đồng... Từ nguồn vốn vay nêu trên, nhiều gia đình đã biết sử dụng có hiệu quả góp phần thoát nghèo và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Điển hình như gia đình ông Dương Văn Khui, ở ấp Hố Bườn, xã Bình Trị, trước đây, từ nguồn vốn từ chương trình giảm nghèo, gia đình ông được hỗ trợ vay 25 triệu đồng. Ông đầu tư mở rộng diện tích trồng tiêu của gia đình. Đến nay, sau khi sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, trả lãi, gốc đúng hạn nên ông được xét vay tiếp 50 triệu đồng nữa. Ông tiếp tục đầu tư trồng, mở rộng thêm diện tích trồng tiêu của gia đình và trồng thêm một số loại cây trồng khác. Hiện gia đình ông duy trì trồng hơn 1.200 bụi tiêu. “Tuy giá tiêu hiện nay xuống thấp nhưng đây cũng là nguồn vốn khá và cũng là thu nhập của gia đình tôi trong nhiều năm qua, nhờ đó mà gia đình ông thoát được nghèo và dần khấm khá hơn”. Ông Dương Văn Khui, chia sẽ.

 

 nh: ông Dương Văn Khui chăm sóc vườn tiêu của nhà mình, được trồng từ nguồn vốn vay thoát nghèo của địa phương

 

Cũng với việc hỗ trợ nguồn vốn vay theo các chương trình tín dụng ưu đãi, xã Bình Trị còn kịp thời hỗ trợ các mặt về y tế và giáo dục và các chính sách xã hội khác như: Thực hiện cấp phát trên 1.520 thẻ Bảo hiểm y tế cho các lượt hộ nghèo, cận nghèo; khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 1800 lượt người nghèo, cận nghèo và khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo đều được hưởng chế độ chính sách miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập. Ngoài ra, phối hợp vận động quỹ vì người nghèo cất 19 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 665 triệu đồng. Ủy ban nhân dân xã còn phối hợp Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam xã, các đoàn thể vận động mạnh thường quân kịp thời hỗ trợ, cấp phát quà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán; trao học bổng cho các em vượt khó học giải, tổ chức các chương trình thắp sáng ước mơ... Nhờ thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 43 hộ, chiếm 2,63% so hộ dân trong toàn xã.

Từ những kết quả đáng khích lệ trong công tác giảm nghèo những năm qua, để công tác giảm nghèo thật sự bền vững, thời gian tới Đảng bộ xã Bình Trị tiếp tục tập trung triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; thực hiện công tác đào tạo nghề gắn với chính sách giải quyết việc làm. Trong đó chú trọng hướng dẫn phương pháp làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất. Đồng thời, thực hiện tốt công tác khảo sát, rà soát nắm chắc nguyên nhân nghèo của từng hộ nghèo, để có giải pháp hỗ trợ, giải quyết phù hợp.

Đối với hộ nghèo thiếu vốn thì đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn; những hộ nghèo thuộc diện neo đơn, già yếu hoặc bệnh tật Ban chỉ đạo sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện; trường hợp hộ nghèo lười lao động và mắc các tệ nạn xã hội. Tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng cấp tuyên truyền, giáo dục những hộ nghèo để họ sớm nhận thức đối với gia đình và cố gắng tạo việc làm để nhằm ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức phát triển kinh tế, tự vươn lên thoát nghèo nhằm hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại của đối tượng thụ hưởng. Đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến những trường hợp tích cực làm kinh tế thoát nghèo và vươn lên khá.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG