Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

THÀNH PHỐ HÀ TIÊN VỚI CÔNG TÁC THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

(13:02 | 08/04/2020)

 

Đ/c Phạm Thị Tuyết Minh, Phó bí thư Thường trực thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND), Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Tiên cho biết:  năm 2019, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cả 3 loại hình được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, thực hiện.

Các nội dung cụ thể của quy chế nhưng việc phải công khai cho dân biết, tham gia bàn bạc, quyết định và giám sát kiểm tra, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của người lao động và tầng lớp nhân dân tiếp tục được nâng lên. Kịp thời giải quyết các đơn, thư khiếu nại, những bức xúc, vấn đề mà nhân dân quan tâm, từ đó nhân dân tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Theo đó, các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, các quyết định của Uỷ ban nhân dân (UBND), các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thu - chi ngân sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, các khoản đóng góp của nhân dân… triển khai bê tong hóa các tuyến hẻm, lộ nông thôn, công tác bình nghị thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, thủ tục hành chính đều được công khai niêm yết tại trụ ở xã, phường; ấp, khu phố; thông qua sinh hoạt tổ nhân dân tự quản…

UBND các xã, phường đã chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như việc công khai, lấy ý kiến của nhân dân đối với các vấn đề dân phải biết, tác động tích cực đến tình hình kinh tế - xã hội; các chính sách an sinh xã hội, các biện pháp hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất của Chính phủ được thực hiện kịp thời. Song song đó, Thủ trưởng cơ quan đã quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan theo chế độ thủ trưởng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên toàn bộ hoạt động của cơ quan về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức đúng theo quy định của pháp luật; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, nhằm phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng đồng chí một cách rõ ràng.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy chế phối hợp và tạo điều kiện giữa thủ trưởng cơ quan đơn vị với công đoàn, đoàn thanh niên. Tổ chức hội nghị cán bộ công chức tạo điều kiện cho cán bộ, công chức phản ánh những kiến nghị, những vấn đề bức xúc. Tham gia đóng góp ý kiến, bàn bạc dân chủ các vấn đề quan trọng của cơ quan, đơn vị qua đó đã nâng cao nhận thức trong việc thực hiện quy chế dân chủ, thấy được quyền lợi, trách nhiệm tích cực tham gia xây dựng nội bộ, đoàn kết thống nhất phát huy được sức mạnh của tập thể, năng lực, trí tuệ của cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp đã phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết nhất trí, sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh, thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, cải thiện và nâng cao mức thu nhập cho người lao động. tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp đỡ người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Tiên thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; phát triển kinh tế - xã hội ở từng cơ sở, địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân trong phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, HĐND thành phố tiếp tục nâng lên chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng giám sát, theo dõi kết quả việc UBND thành phố và các ngành giải quyết những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri. UBND các cấp chỉ đạo thực hiện tốt các hình thức trao đổi, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, không để đơn thư tồn đọng, hạn chế đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. 

 

 

Huy Quỳnh-HND TP Hà Tiên