Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÀNH NUÔI YẾN XUẤT KHẨU

(22:31 | 18/04/2021)

Ngành nuôi yến của tỉnh đang trên đà phát triển nhanh, đem lại nguồn nhập cao cho người nuôi. Nhưng để duy trì hiệu quả một cách bền vững, cần có giải pháp quy hoạch nuôi hợp lý và chiến lược xây dựng thương hiệu yến sào Kiên Giang một cách bài bản.

NỞ RỘ NGHỀ NUÔI YẾN

Anh Trần Đông Mẫn – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hồng Châu Yến (TP. Rạch Giá), tọa lạc tại số 312 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang (TP. Rạch Giá) cho biết, gia đình anh đầu tư 3 nhà nuôi yến, hiện đã cho thu hoạch khoảng 10kg/tháng. Ngoài sản lượng của gia đình, anh Mẫn thu mua tổ yến của 20 hộ với sản lượng từ 60-100kg để sơ chế, tiêu thụ. Nếu TP. Rạch Giá dẫn đầu cả tỉnh về số lượng nhà yến với 855 nhà thì huyện Kiên Lương là địa phương lại đứng thứ 4 về số nhà yến 267 nhà. Chị Đoàn Thị Phương Dung, ấp Hòn Trẹm, xã Bình An (Kiên Lương) cho biết: “Gia đình tôi nuôi yến được 5 năm, mỗi tháng thu hoạch 2-3kg. Nếu bán tổ yến thô với giá 20-25 triệu đồng/kg thì khi làm sạch, đóng hộp tổ yến có giá 35-40 triệu đồng/kg”.

Theo Tiến sĩ Đỗ Minh Nhựt – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nghề nuôi chim yến với mục đích thương mại đã xuất hiện từ năm 2003 ở tỉnh. Trong khoảng 7 năm trở lại đây, nghề này đã phát triển khá mạnh với nhiều loại hình, quy mô. Hiện cả tỉnh có 2.860 nhà nuôi yến, tập trung ở TP. Rạch Giá, TP. Hà Tiên, Hòn Đất, Kiên Lương; tổng sản lượng tổ yến cả tỉnh năm 2020 đạt trên 17 tấn, giá trị khoảng 200 tỷ đồng.

 

Ảnh: Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm từ tổ yến của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Châu Yến tại diễn đàn về “Phát triển bền vững ngành nuôi

Theo các chủ nuôi yến, việc mua bán sản phẩm tổ yến của tỉnh còn chưa có thị trường ổn định, chưa có giá trị gia tăng cao vì chủ yếu được xuất khẩu thô hoặc mua bán nội địa. Đa số tổ yến đều chưa được truy xuất nguồn gốc. Số lượng nhà yến của tỉnh tăng nhanh nhưng không ít nhà yến không có chim vào làm tổ hoặc chất lượng tổ yến không cao. Anh Phạm Công Dụng, ngụ ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn (Hòn Đất) đã đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà nuôi yến. “Hiện mỗi tháng tôi thu hoạch được khoảng 1kg tổ yến nhưng tổ xấu nên bị thương lái ép giá, mua chỉ 14 triệu đồng/kg. Khó khăn hiện nay là yến bỏ đi  nhiều, chỉ ở lại khoảng 10% so với số yến con nở ra. Ngoài ra, nhà yến cũng thường bị rắn, chim cú, gián, thằn lằn…đột nhập ăn tổ yến làm tổ không lành lặn mà vẫn chưa có cách xử lý”.

CẦN XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ

Anh Trần Quốc Phương, C1-15 Phạm Hùng, phường Vĩnh Lạc (TP. Rạch Giá) cho biết: “Gia đình tôi mỗi tháng thu hoạch được 15kg tổ yến, thu mua sơ chế thêm từ các hộ khác khoảng 300kg. Nhưng đa phần là mua bán qua các đầu mối. Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xúc tiến việc đàm phán để  tiến tới xuất khẩu chính ngạch không chỉ sang Trung Quốc mà con ra các nước khác để gia tăng giá trị”.

Tại diễn đàn về “Phát triển bền vững ngành nuôi yến hướng tới xuất khẩu tại các tỉnh phí Nam” vừa được tổ chức tại Kiên Giang, bà Đỗ Tú Quân - Chi hội trưởng Chi hội Nhà yến Việt Nam chia sẻ, Kiên Giang có tiềm năng phát triển hơn nữa nghề nuôi yến và đang có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc (thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới). Nhưng để phát triển bền vững, đạt được hiệu quả kinh tế cao, ngành nuôi chim yến cần được quy hoạch rõ ràng. Song song đó, phải có cơ chế quản lý và thúc đẩy sự liên kết theo chuỗi sản phẩm từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu đóng vai trò định hướng, điều tiết thông qua việc đặt hàng, hạn chế tình trạng phát triển nuôi chim yến ồ ạt dẫn đến dư thừa, làm hạ giá thành tổ yến.

 

Ảnh: Sơ chế tổ yến tại Cơ sở sản xuất Yến sào Du Long của anh Trần Quốc Phương, C1-15 Phạm Hùng, phường Vĩnh Lạc (TP. Rạch Giá)

Để sản phẩm yến sào có sức cạnh tranh trên thị trường, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã đã chọn hướng phát triển thị trường gắn với đa dạng hóa sản phẩm. Năm 2020, sản phẩm yến sào của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Châu Yến được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận độc quyền thương hiệu yến sào Hồng Châu Yến, đồng thời được cơ quan độc lập chứng nhận đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. “Đây được xem là bước ngoặt đánh dấu bước phát triển của doanh nghiệp Doanh nghiệp tư nhân Hồng Châu Yến trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thường xuyên tham gia các hội chợ thương mại, hội thảo khoa học nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường”, anh Trần Đông Mẫn – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hồng Châu Yến nói.

Về vấn đề xây dựng thương hiệu cho yến sào Kiên Giang, theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Niệm – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất, để đảm bảo phát triển nghề nuôi yến bền vững về lâu dài, cần xây dựng và phát triển thương hiệu cho yến sào, giúp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện toàn tỉnh có 20 doanh nghiệp, hộ cá thể đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận độc quyền thương hiệu yến sào. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Niệm cho biết: “Hiện tỉnh ta đang có chính sách hỗ trợ 70% chi phí đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ cho các doanh nghiệp, hộ cá thể; hỗ trợ 100% chi phí đối với đăng ký nhãn hiệu tập thể. Tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá thể có thể liên hệ với Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc Sở Khoa học và Công nghệ để được tư vấn”.

Đặng Linh-PV Báo Kiên Giang