Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC - NHIỀU MÔ HÌNH MANG LẠI HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

(15:30 | 04/07/2019)

 

 Đại tá Hồ Văn Hoàng, Trưởng Công an thành phố Hà Tiên, phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc thành phố Hà Tiên cho biết: năm 2018, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố đã thu hút được sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức tầm quan trọng về phong trào, chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt thành phố Hà Tiên đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Tiên có 12 mô hình phòng, chống tội phạm, trong đó có một số mô hình đang hoạt động phát huy hiệu quả như: mô hình Tổ nhân dân tự quản “Không tội phạm và tệ nạn xã hội”, “mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trong hoạt động cho thuê lưu trú”, mô hình câu lạc bộ xe hon da ôm phòng, chống tội phạm, mô hình “Đường dây nóng phòng, chống tội phạm”. Ban chỉ đạo thành phố chỉ đạo UBND và Ban chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát, tuyên truyền vận động các cơ sở cho thuê lưu trú; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và những hộ nhân dân trên địa bàn xây dựng mô hình “xã hội hóa camera an ninh trật tự” và mô hình “Qũy tái hòa nhập cộng đồng”. Đến nay, đã xây dựng trên 6 xã, phường và hoạt động có hiệu quả. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố đã phối hợp với lực lượng Công an phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và vận động người phạm tội lẫn trốn ra tự thú, tự báo. Từ phong trào, nhiều chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là việc triển khai mô hình tổ nhân dân tự quản “Không tội phạm và tệ nạn xã hội” với sức mạnh 4 phong trào đã được các cấp, các ngành quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố thông qua thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tội phạm và mắc vào tệ nạn xã hội”; đoàn thể các cấp đã tham gia quản lý 14 đối tượng, đã cảm hóa giáo dục được 10 người tiến bộ.

Theo dự báo của các ngành chức năng, thời gian tới trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục và xuất hiện các loại tội phạm như: buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, tội phạm ma túy, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; tội phạm có yếu tố nước ngoài, nhất là bang nhóm liên quan đến “tín dụng đen”, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao… Ban chỉ đạo thành phố tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tình hình trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm tình hình, triển khai các giải pháp phòng ngừa xã hội; giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, mới phát sinh trong nội bộ nhân dân như khiếu kiện, tranh chấp đất đai không để xảy ra phức tạp về an ninh trật tự. Kết hợp chặc chẽ công tác phòng, chống tội phạm với yêu cầu thực hiện các chính sách đảm bảo an sninh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là đối tượng tái hào nhập cộng đồng sau cai nghiện, số đối tượng tù tha, đặc xá. Song song đó, Ban chỉ đạo thành phố cũng tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, tự quản, tự phòng. Nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời cũng thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm địa bàn trọng điểm. tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm có tổ chức, yếu tố nước ngoài, tội phạm về ma túy. Quan tâm công tác dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho số đối tượng được đặc xá, tù tha về không để họ tiếp tục có điều kiện tái phạm tội./. 

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên