Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Tình hình sản xuất Nông - Lâm - Ngư nghiệp trên địa bàn huyện Kiên Lương

(14:49 | 28/04/2020)

 

 Ngày 12/3/2020 vừa qua, đồng chí Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng đoàn công tác của Sở đã làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Kiên Lương về tình hình sản xuất Nông - Lâm - Ngư nghiệp trên địa bàn huyện; dự buổi làm việc có đồng chí Lê Thanh Hưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; tập thể lãnh đạo Phòng Kinh tế; lãnh đạo phòng Tài chính - Kế hoạch; Hội Nông dân huyện; Trưởng các trạm Khuyến nông, Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi và Thú y.

 

Năm 2019, tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện trong điều kiện không được thuận lợi, đầu năm xâm nhập mặn, cuối năm mưa lớn kéo dài; trước tình hình đó, huyện đã tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã đề ra, cụ thể: Tổng sản lượng lúa được 289.551 tấn đạt 101.14% kế hoạch và tăng 24.102 tấn so với cùng kỳ; thực hiện tốt việc chuyển đổi giống lúa, có trên 93% diện tích lúa chất lượng cao; tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản được 99.935 tấn đạt 105% kế hoạch và tăng hơn 10.000 tấn. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho nuôi tôm công nghiệp tại 2 xã Bình Trị và Dương Hòa, các mô hình nuôi tôm tiên tiến được triển khai nhân rộng như nuôi tôm thâm canh lót bạt đáy 2 giai đoạn, nuôi tôm siêu thâm canh trên bể tròn... Tuy nhiên hệ thống thủy lợi ở một số nơi trên địa bàn huyện vẫn chưa đồng bộ, các cống ngăn mặn chưa hoàn chỉnh, một số khu vực đất than bùn có nền đất chân yếu gây khó khăn trong sản xuất cũng như trong chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo đề án tái cơ cấu của huyện.

Năm 2020, huyện phấn đấu tổng sản lượng lúa 293.600 tấn; khai thác và nuôi trồng thủy sản 108.300 tấn, trong đó sản lượng tôm 24.500 tấn... Để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất Nông - Lâm - Ngư nghiệp trên địa bàn huyện năm 2020, bên cạnh việc tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn huyện kiến nghị tỉnh: Cần có sự đầu tư, chuyển giao mạnh mẽ hơn từ các ngành chức năng cấp tỉnh về khoa học kỹ thuật lai tạo và ương nuôi cá giống tại địa phương như: Giống cá Mú, cá Bớp, cá Bè Quỵt nuôi lòng bè; về các mô hình nuôi hiệu quả như mô hình nuôi siêu thâm canh, kỹ thuật chăm sóc và nuôi tôm sạch bệnh, không nhiễm dư lượng kháng sinh. Đầu tư thêm điện 3 pha các vùng lõm còn lại của xã Dương Hòa với chiều dài 6,7 km và của xã Hòa Điền với chiều dài 5 km nhằm đẩy mạnh sản xuất các mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh của 2 xã trọng điểm. Quan tâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng tăng cường hơn nữa công tác phòng cháy chữa cháy rừng gắn xử lý nghiêm tình trạng san lắp mặt bằng xây dựng tái phép khu vực đất rừng.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Quảng Trọng Thao ghi nhận kết quả đạt được của huyện trong năm qua, đồng chí đề nghị huyện tiếp tục phát huy kết quả đạt được; khó khăn, vướng cần phối hợp kịp thời với sở để tháo gỡ. Đối với các đề nghị của huyện, đồng chí Phó giám đốc Sở xin ghi nhận và phối hợp với các sở ngành của tỉnh để giải quyết.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG