Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Môi trường

Xem với cỡ chữAA

NÓNG TÌNH TRẠNG SĂN, BẮT CHIM YẾN

(16:09 | 04/12/2019)

 

Trong khi doanh nghiệp và người dân vận dụng khoa học - kỹ thuật phát triển và thu hút chim yến để tạo nguồn lợi kinh tế từ tổ yến thì có một số nhóm người dùng lưới giăng bẫy chim yến làm thực phẩm và nhiều hình thức khác.

 

Đó là thực trạng vừa được ông Trần Phước Ninh - Chi hội trưởng Chi hội Yến sào Kiên Giang cho biết tại cuộc họp bàn về giải pháp ứng phó với vấn nạn bẫy bắt bán, phóng sinh và ăn thịt chim yến trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 3-11 do Chi hội Yến sào Kiên Giang tổ chức. Hiện tình trạng săn, bắt chim yến xuất hiện phổ biến tại Châu Thành, Hòn Đất và TP. Rạch Giá. “Mỗi con yến mang giá trị kinh tế mang lại hàng triệu đồng mỗi năm nhưng những người săn bắt và làm thịt chim yến bán với giá chỉ 150 ngàn đồng/100 con. Một số nơi thì bán làm chim phóng sinh khiến chim non bị chết nhiều vì không có chim mẹ cho ăn. Việc bắt, làm thực phẩm bằng chim yến đã làm thiệt hại lớn cho người nuôi và nhiều lao động địa phương đang thu nhập cao bằng nghề này”, ông Ninh nói.

 

Ảnh: Hội viên Chi hội Yến sào Kiên Giang phát biểu tại cuộc họp bàn giải pháp ứng phó với vấn nạn bẫy bắt bán, phóng sinh và ăn thịt chim yến trên địa bàn tỉnh

 

Tại cuộc họp, Chi hội Yến sào Kiên Giang đã thành lập ban giải cứu và bảo vệ chim yến gồm 4 tổ, có trách nhiệm điều phối và phản ứng khi có vấn nạn bẫy bắt chim yến xảy ra. Ban giải cứu và bảo vệ chim yến sẽ phối hợp Giáo hội Phật giáo tỉnh, các chùa tuyên truyền, vận động Phật tử, người dân không phóng sinh bằng chim yến; phối hợp các cơ quan báo chí, chính quyền địa phương tuyên truyền về vấn nạn săn bắt chim yến, đồng thời, vận động các quán ăn không sử dụng, mua bán thịt chim yến. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 2.000 hộ nuôi với tổng số gần 2.200 nhà nuôi chim yến.

ĐÔNG HƯNG-PV BÁO KIÊN GIANG