Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

Nhu cầu lắp camera an ninh tăng cao

(14:21 | 15/02/2019)

      Để bảo vệ tài sản hay theo dõi chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, gia đình đã lắp đặt camera an ninh. Việc lắp đặt camera an ninh không còn là nhu cầu xa xỉ mà trở nên thông dụng khi những lợi ích mà thiết bị này mang lại không hề nhỏ.

       Chị Nguyễn Thu Trang, chủ một quán cà phê trên đường Phạm Hùng, phường Vĩnh Lạc (TP. Rạch Giá), cho biết: “Ngoài theo dõi lượng khách đến từng ngày, nhờ lắp camera an ninh mà quán trả lại của rơi đúng người hoặc kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng dù khách ngồi khuất tầm nhìn”. Sau lần bị trộm đột nhập vào nhà, anh Trần Chí Thanh, ngụ đường Trần Quang Khải, phường An Hòa (TP. Rạch Giá) quyết định lắp camera ở một số vị trí tại nhà để nếu có trộm đột nhập cũng có chứng cứ hỗ trợ Công an điều tra. Ngoài ra, lý do lắp camera của anh Thanh chỉ đơn giản muốn vừa đi làm nhưng vẫn có thể theo dõi tình hình con cái ở nhà ra sao, đồng thời quản lý tài sản từ xa, đề phòng trường hợp xấu. Anh Thanh nói: “Ban đêm hoặc những lúc gia đình ra ngoài hay nghỉ tết, camera an ninh như con mắt thứ hai và có khả năng lưu trữ để mình có thể xem lại bất cứ lúc nào. Ngay cả khi đang đi xa mà ở nhà có việc gì mình vẫn có thể xử lý, can thiệp được để hạn chế tình trạng mất mát tài sản”.

Ông Lâm Văn Khương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Siêu thị Gia Khương, số 113 đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo (TP. Rạch Giá) cho biết, việc lắp đặt camera an ninh đang trở thành xu hướng và là nhu cầu của nhiều người do những tiện lợi mang lại. Nếu 5 năm trước, cửa hàng của ông chủ yếu cung cấp dịch vụ lắp đặt camera cho các hãng, xưởng sản xuất, khoảng 2 năm trở lại đây cửa hàng của ông thường xuyên nhận những hợp đồng lắp đặt camera cho hộ gia đình, quán cà phê và cả nhà nuôi chim yến. “Cận tết, nhu cầu lắp camera cũng tăng lên 30% vì nhiều gia đình muốn đi chơi xa, thậm chí ra nước ngoài vẫn xem được nhà cửa bình thường”. Theo ông Khương, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, hiện cửa hàng của ông ngoài cung cấp nhiều loại camera an ninh chính hãng giá dao động từ 10-25 triệu đồng, trong đó có camera quan sát hồng ngoại với ưu điểm hỗ trợ giám sát ban đêm tốt trong điều kiện không có ánh sáng. Ông Khương cho biết: “Cũng từ hệ thống camera an ninh tại các nhà yến của gia đình mà tôi bắt được nhiều tắt kè, chim heo. Đây là những loài tấn công chim yến tại các cửa chim yến ra vào, nếu xử lý không kịp, yến sẽ sợ hãi và bỏ đi làm thiệt hại không nhỏ”.

Theo anh Huỳnh Chí Tâm, chủ cửa hàng dịch vụ thương mại Huỳnh Tâm, số 10 đường Phương Thành, khu phố 2, phường Đông Hồ (TP. Hà Tiên) cũng như một số chuyên gia kỹ thuật, giá camera, phụ kiện cũng như giá dịch vụ lắp đặt camera an ninh hiện nay đã hạ so với trước. Trước đây, muốn lắp bộ camera 4 chiếc phải mất gần 20 triệu đồng, nay giá còn khoảng 70% so với trước. Với những bộ camera an ninh chính hãng giá thành tương đối cao, từ 10-15 triệu đồng, chất lượng hình ảnh, độ phân giải khá cao, nhận diện được màu sắc, nếu gắn thêm micro giá từ 120-150 ngàn đồng/cái có thể nghe được âm thanh, giọng nói. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hay hộ gia đình thường lắp đặt thiết bị với giá khá mềm từ 500 ngàn đồng đến 8 triệu đồng/bộ. Tuy nhiên, chất lượng và độ bền của camera an ninh thường sẽ tương ứng với trị giá của nó. Anh Huỳnh Chí Tâm nói: “Khi lắp camera an ninh, khách hàng cần lưu ý là tiền nào của đó. Sản phẩm chỉ vài trăm ngàn đồng, không có thương hiệu thì chất lượng hình ảnh sẽ thấp, khi zoom lại để xem thì hình ảnh sẽ bị vỡ, mất nét. Còn đối với những mặt hàng chính hãng, tuy giá cao nhưng có chế độ hậu mãi đi kèm bảo hành từ 1-2 năm, đồng thời, có độ bền cao, có thể sử dụng từ 5-8 năm”.

 Ảnh: Nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Siêu thị Gia Khương đang lắp camera an ninh cho một cửa hàng trên đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo (TP. Rạch Giá).

 

 

An Lâm