Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

Hội Nông dân xã Thạnh Yên Chủ động thực hiện kế hoạch liên kết sản xuất

(15:09 | 23/05/2019)

 

Hội Nông dân xã Thạnh Yên (U Minh Thượng) phối hợp Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời thực hiện kế hoạch liên kết sản xuất, từng bước ổn định đầu ra cho nông dân.

 

Xã Thạnh Yên có diện tích tự nhiên là 3.831,42ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm 2.969ha, có 2.173 hộ nông nghiệp; trong đó, diện tích đất tham gia làm ăn theo hướng tập thể có 432,7ha, đạt 14,57% so với diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn xã.

Theo kế hoạch trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ hợp tác với bà con nông dân trong xã với vùng nguyên liệu là 300 ha lúa chất lượng cao sử dụng giống lúa Lộc trời 88 (BN1) trên nền đất tôm. Về phía Hội Nông dân xã sẽ tổ chức vận động, giải thích để nông dân hiểu rõ về quyền và lợi ích khi tham gia vùng nguyên liệu, hỗ trợ nông dân tiếp cận chính sách hỗ trợ sản xuất như: giống, tập huấn kỹ thuật; chuyển giao khoa học kỹ thuật về mô hình canh tác lúa theo hướng “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, đồng thời thực hiện thu gom thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, giám sát việc thực hiện hợp đồng giữa nông dân và công ty… Về phía Công ty sẽ hỗ trợ nông dân sản xuất theo quy trình hiện đại, thu mua 100% sản phẩm lúa nông dân làm ra theo hợp đồng đã ký kết, với giá lúa bao tiêu là 8.300đ/kg.

Ảnh: Nông dân tham gia triển khai kế hoạch liên kết sản xuất

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban nhân dân và Hội Nông dân xã đã đóng góp một số ý kiến như: Công ty phải thu mua kịp thời lúa của nông dân và vận chuyển về kho trong mùa thu hoạch rộ, hợp đồng ký kết giữa Công ty và nông dân phải có xác nhận của chính quyền địa phương, chi trả cho nông dân tại nhà sau khi thanh lý hợp đồng, từng bước xóa tình trạng sản xuất nhỏ lẻ để thành lập cánh đồng lớn góp phần tạo thế mạnh và thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam trong thời gian tới. Buổi làm việc sẽ tạo cơ sở, đáp ứng nhu cầu xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững giữa các công ty, doanh nghiệp với nông dân trong tình hình mới. 

Góp phần cung cấp cho xã hội những sản phẩm an toàn và chất lượng, mang đến sự an tâm và tin tưởng tuyệt đối cho cộng đồng xã hộị, tạo tiền đề để thành lập thương hiệu gạo Việt Nam trên trường thế giới.

Nguyễn Thạch Sang-HND xã Thạnh Yên