Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

KHẤM KHÁ NHỜ VƯỜN CÂY ĂN TRÁI

(10:09 | 22/05/2020)

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng rau màu kém hiệu quả sang  vườn cây ăn trái, anh Danh Hoàng Nhi, ngụ ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B, Châu Thành, Kiên Giang, có thể cải thiện kinh tế gia đình, có điều kiện lo cho các con học hành và sửa sang nhà ở.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây ăn trái của mình, anh Danh Hoàng Nhi kể: “Khu vườn rộng 6.500 m2, trước đây, anh trồng lúa, nuôi cá, trồng rau màu nhưng thu nhập bấp bênh. Qua tìm hiểu, anh quyết định chuyển đổi dần dần sang trồng Bưởi da xanh, 2 năm sau anh trồng thêm Ổi, đến nay được khoảng 4 năm. Hiện gia đình anh trồng 120 gốc ổi và 200 gốc bưởi da xanh. Anh chọn bưởi giống da xanh vì được thị trường ưa chuộng”. Anh Nhi chia khu vườn thành 2 khu vực nhỏ để có kế hoạch chăm sóc, thu hoạch đảm bảo nguồn thu nhập suốt cả năm, chứ không thu hoạch đồng loạt, tránh tình trạng trái cây không kịp hái sẽ bị hỏng. Bên cạnh đó, anh còn chiết cành Bưởi da xanh để bán cho khách có nhu cầu.

Đến thăm gia đình anh Nhi vào dịp vợ chồng anh và một số nhân công đang tỉa cành cho cây bưởi, anh Nhi không ngần ngại chia sẻ tỉ mỉ nhiều kinh nghiệm chăm sóc trong từng giai đoạn phát triển và thu hoạch bưởi, ổi. Tranh thủ hái bưởi, ổi để kịp giao khách trong ngày, anh Nhi hướng dẫn: “Khi trái bưởi có kích thước bằng (Trứng vịt) thì tiến hành chăm sóc nhiều hơn để bưởi không bị hỏng. Khoảng 7-8 tháng sau thì mình có thể thu hoạch. Khi thu hoạch bưởi, mình kết hợp cắt đọt, tỉa nhánh cho cây để bưởi đâm chồi non, ra bông và cho quả. Việc cắt đọt, tỉa cành thực hiện dần dần, để bưởi cho trái đều và nhiều”.

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người, kết hợp chịu thương, chịu khó của vợ chồng anh mà vườn cây ăn trái đem lại cho anh nguồn thu nhập ổn định. Anh Nhi chia sẻ: “Bưởi bán được giá cố định 35.000 đến 40.000 đồng/kg, Ổi có giá từ 8.000 đến 10.000 đồng, dù mùa dịch bệnh, vào mùa, sản lượng được thu hoạch có thể lên đến 200 ký/ngày. Bưởi được thu hoạch theo mùa, có giá từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, vườn cây ăn trái mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, 2 đứa con được đến trường, một đứa lớn đã ra trường và đi làm. Riêng ngôi nhà, vợ chồng tôi mới cất lại được 1 năm”.

Anh Nhi cho biết thêm, anh vừa cho phát quang một số gốc ổi dọc theo các bờ liếp để chuẩn bị lắp đặt hệ thống phun nước tự động. Dự kiến, hệ thống này trị giá 12 triệu đồng và giúp vợ chồng anh đỡ vất vả trong việc tưới nước cho vườn cây.

Anh Nhi là người đi đầu chuyển sang trồng cây ăn trái trên diện tích khá lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhờ vậy mang lại hiệu quả cao. Hộị Nông dân xã thường xuyên tư vấn và hỗ trợ anh Nhi về kỹ thuật canh tác. Nhiều năm liền, anh Nhi là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã. Hằng năm, anh cũng tích cực hưởng ứng phong trào và đóng góp các loại quỹ vận động tại địa phương”.

Danh Lý-HND Mong Thọ B (CT)