Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Đối nội

Xem với cỡ chữAA

Đoàn công tác Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương

(17:14 | 01/08/2019)

 

Trưa ngày 24/7, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng đoàn có buổi khảo sát khu vực nuôi cá lồng bè tại xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương. Cùng đi với đoàn có đồng chí Mai Anh Nhịn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Về phía huyện Kiên Lương tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lâm Tiến Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đặng Minh Thành - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban ngành huyện, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân xã Hòn Nghệ.

 

Hòn nghệ huyện Kiên Lương là xã đảo cách đất liền 15 km, có diện tích tự nhiên hơn 349 ha, dân sinh sống dọc theo đường giao thông quanh đảo và chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác đánh bắt và nuôi cá lồng bè. Xã có thế mạnh là phát triển nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2011 xã Hòn Nghệ có 150 lồng với 53 hộ nuôi đến nay toàn xã Hòn Nghệ có 189 hộ nuôi với 1089 lồng chủ yếu là cá Mú Sao với sản lượng hơn 370 tấn. Tuy nhiên do việc đầu tư nuôi cá lồng bè đòi hỏi vốn, thời gian thu hoạch quay vòng vốn chậm, do đó nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu sản xuất chưa đảm bảo. Nhìn chung đối với nghề nuôi trồng thủy sản trong thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn do thiên tai dịch bệnh thường xuyên cùng với giá cả bấp bệnh nên có nhiều hộ nuôi quy mô nhỏ, thiếu vốn không trụ vững hay nghĩ nuôi. Trong những năm gần đây về cơ bản tiêu thụ mạnh, ít tồn đọng nhưng giá cả thiếu ổn định, riêng cá Bóp xuống thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Qua khảo sát khu vực nuôi cá lồng bè tại xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, xã đảo huyện Kiên Lương có tiềm năng lớn trong nghề nuôi biển. Bộ trưởng biểu dương Đảng bộ, Chính quyền xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương và tỉnh Kiên Giang đã có những định hướng đúng đắn trong việc xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản hiện nay cho các xã đảo ven biển, trong đó tiêu biểu như xã đảo Hòn Nghệ cho thấy được tiềm năng của địa phương. 

 Ảnh: Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát khu vực
nuôi cá lồng bè tại xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương

Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường bày tỏ sự vui mừng phấn khởi khi thu nhập bình quân đầu người tại xã đảo Hòn Nghệ đạt được 45 triệu trên người trên năm. Đây được xem là bước phát triển vượt bậc của xã đảo, đặc biệt xã đảo đạt chuẩn Nông thôn mới và Bộ trưởng yêu cầu địa phương tiếp tục khai thác thế mạnh của xã ven biển bằng nghề nuôi cá lồng bè, kết hợp phát triển thêm du lịch, tìm kiếm thêm đối tượng khác để nuôi, đa dạng sản phẩm cá lồng bè của địa phương; Đề nghị chính quyền địa phương bên cạnh phát triển kinh tế nhưng phải chú ý đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên xã đảo.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG