Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Đối nội

Xem với cỡ chữAA

Đảng bộ xã Bình An (Kiên Lương) nhiều chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đạt và vượt kế hoạch đề ra

(15:52 | 22/05/2020)

Ngày 21/5/2020, Đảng bộ xã Bình An sẽ khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhìn lại nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã phát huy có hiệu quả tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện đạt được nhiều chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Kinh tế phát triển ổn định; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng cao; các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng yêu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, tổng giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu hằng năm 11%, đạt hơn 91% so nghị quyết, thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2019 là 57 triệu đồng, đạt 103% so nghị quyết đề ra. Cơ cấu một số ngành chủ yếu của xã chuyển dịch tương đối đúng định hướng, tăng mạnh ở ngành Tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, chiếm trên 43%; Thương mại - dịch vụ có tăng nhưng không nhiều, chỉ chiếm trên 36%; Nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 20% trong cơ cấu một số ngành chủ yếu.

Bên cạnh đó, hàng năm đưa hết diện tích đất lúa ven chân núi vào sản xuất với 159/159 ha, đạt 100%, một phần diện tích đất lúa được chuyển sang canh tác 2 vụ lúa ngắn ngày và một phần chuyển sang trồng màu cho hiệu quả kinh tế. Phát triển cây tiêu lên trên 63 ngàn 300 bụi, đạt hơn 97% nghị quyết đề ra. Trong đó có trên 58 ngàn 600 bụi tiêu cho thu hoạch, năng suất bình quân 0,8kg/bụi, sản lượng hơn 46 tấn, đạt 65,6% so nghị quyết. Từ năm 2017 đến nay do tiêu rớt giá, nên nông dân không có mở rộng trồng thêm bụi tiêu. Diện tích nuôi tôm công nghiệp thiếu ổn định dao động từ 42 đến 54/58 ha; tôm quảng canh cải tiến đạt từ 404ha, đạt 51,7%; đã thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh, nhưng không tìm được đầu ra và kém hiệu quả. Khai thác hải sản, sản lượng trung bình 1.740 tấn, đạt trên 128% nghị quyết. Tổng số tàu thuyền 20 CV trở lên 180 chiếc, tăng 19 chiếc so với đầu nhiệm kỳ.

 

 

Ảnh: Ngư dân xã Bình An lên cá sau chuyến đánh bắt

Đầu nhiệm kỳ xã được công nhận xã nông thôn mới, nhưng vẫn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí. Đã đầu tư thêm 6,7 km lộ giao thông nông thôn tại Bãi Cát Xì, ngã ba Ông Thương, từ Tổ 4 đến Tổ 6 ấp Ba Trại ... Thành lập Ban Chỉ đạo vận động nhân dân tham gia BHYT và tổ vận động vệ sinh môi trường. Vận động nhân dân tự kéo 5.100m ống cung cấp nước sạch cho 610 hộ tại các cụm dân cư trong xã.

Cùng với phát triển kinh tế, các vấn đề về an sinh xã hội cũng được xã Bình An quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Các trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho công tác dạy và học. Chất lượng dạy và học được nâng lên, thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường, tỷ lệ huy động đạt trên 99,5%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%; tốt nghiệp trung học cơ sở đạt trên 99%. Trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia; chất lượng khám, chữa bệnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu; công tác phòng chống các loại dịch bệnh được quan tâm, các chương trình y tế quốc gia được triển khai đầy đủ.

Đồng thời, xã Bình An cũng thực hiện tốt chính sách đối với người có công, cất mới 26 căn nhà tình nghĩa, đạt 260% so với nghị quyết, trị giá gần 2 tỷ đồng; sửa chữa 9 căn, trị giá 180 triệu đồng. Thực hiện tích cực các giải pháp giảm nghèo bền vững, hiện nay toàn xã có 41 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,34%, có 42 hộ cận nghèo, chiếm 1,37%. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, vai trò lãnh đạo, chất lượng hoạt động của đảng ủy, chi bộ được củng cố, tăng cường. Các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng được quán triệt, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Chất lượng hoạt động của HĐND nhiệm kỳ này được nâng lên rõ rệt, đảm bảo đúng luật chính quyền địa phương; cơ bản đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Năng lực quản lý, điều hành của Ủy ban ngày càng tăng cường hiệu lực, hiệu quả; công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục nâng lên, đơn giản hóa nhiều thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề vững chắc để Đảng bộ và Nhân dân xã Bình An tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy những tiến bộ, tích cực, khắc phục khó khăn thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm đề ra trong nhiệm kỳ tiếp theo 2020 - 2025.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG