Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

TẬP HUẤN KỸ THUẬT VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG MÁY BAY PHUN THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT

(10:41 | 26/08/2022)

Ngày 16 tháng 6 năm 2022, Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa phối hợp Trạm Khuyến nông huyện U Minh Thượng tổ chức tập huấn “Kỹ thuật vận hành, bão dưỡng và bão trì thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật thuộc chương trình cơ giới hóa và bảo vệ môi trường năm 2022” cho 28 cán bộ, hội viên nông dân tại ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng nhằm giúp hội viên hiểu biết về kỹ thuật vận hành, sử dụng và bảo trì máy bay không người lái ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Thiết bị bay không người lái là một thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, “nông nghiệp thông minh”. Với ưu thế “3 trong 1”, vừa có thể phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), vừa bón phân và gieo sạ; giúp nông dân cơ giới hóa hoàn toàn trong quá trình canh tác. Luồng gió luân chuyển từ cánh quạt máy bay sẽ giúp thuốc, phân bón tiếp xúc nhiều hơn tới cây trồng, tăng hiệu quả phun thuốc. Ưu điểm lớn nhất là người nông dân không phải tiếp xúc quá gần với thuốc BVTV khi phun. Trong khi phun thuốc bằng tay chỉ đem lại hiệu quả 30%, sử dụng bình phun động cơ là 55%, máy phun dạng sương là 50%, thì dùng máy bay điều khiển cho hiệu quả phun thuốc lên đến 90%, hạn chế lãng phí thuốc BVTV, phân bón và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thiết bị có thể làm việc vào ban đêm giúp tăng thêm hiệu quả hấp thụ thuốc BVTV, phân bón không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên bất lợi.

Tại lớp tập huấn, hội viên nông dân được hướng dẫn lý thuyết về cấu tạo máy bay, nguyên lý vận hành, an toàn lao động, những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục. Học viên được hướng dẫn thực hành trên đồng ruộng với các nội dung: định vị diện tích, khu vực cần phun thuốc; điều khiển thực tế máy phun thuốc không người lái trên cánh đồng… Kết thúc lớp tập huấn, các nội dung chính đã được chuyển tải đến hội viên và nông dân đầy đủ, cơ bản đã nắm vững được cấu tạo, cách vận hành và các thông số đường bay, sẵn sàng áp dụng vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0.

 

Ảnh: Nông dân thực hành vận hành máy bay phun thuốc BVTV.

 

Đây là lớp tập huấn vận hành máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp đầu tiên tại xã Vĩnh Hòa nhằm trang bị cho cán bộ, hội viên nông dân nắm vững kỹ thuật và thực hành thành thạo. Qua lớp tập huấn, tạo nguồn nhân lực quan trọng trong việc hướng dẫn nông dân trên địa bàn xã nhằm tăng cường ứng dụng thiết bị công nghệ thông minh, đẩy mạnh và nhân rộng ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa đạt hiệu quả cao, giảm công lao động, hạ giá thành sản xuất, từ đó tạo ra nông sản chất lượng và nâng cao giá trị hàng hóa giúp tăng thu nhập cho người dân.

Văn Vô-HND Vĩnh Hòa (UMT)