Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tư vấn pháp luật

Xem với cỡ chữAA

Trợ giúp Pháp lý, tư vấn Pháp luật cho cho cán bộ chi, tổ Hội, chủ nhiệm Câu lạc bộ Hội Nông dân pháp luật theo Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

(14:58 | 17/06/2019)

 

Thực hiện Kế hoạch số 29-KH/HNDT ngày 25/4/2019. Hội Nông dân (HND) tỉnh phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn Pháp luật (TGPL-TVPL) cho hội viên nông dân. Qua đó, giúp hội viên Nông dân, nhân dân tiếp cận với kiến thức pháp luật, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo bền vững...

 

Trong 02 ngày 06 + 07 tháng 6 năm 2019 Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp Nhà nước lý tỉnh Kiên Giang); Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường; Thanh tra tỉnh; Phòng tư pháp, Thanh tra, Phòng Tài Nguyên và Môi trường các huyện, tổ chức Trợ giúp pháp lý, Tư vấn Pháp luật tại 02 huyện: An Minh và Kiên Lương (cụ thể thực hiện tại các điểm xã Vân Khánh Đông; xã Đông Thạnh, huyện An Minh; Ấp Song Chinh; UBND xã Bình Trị, huyện Kiên Lương có trên 120 lượt người tham dự trong đó có 75 hội viên Nông dân, 45 bà con và nhân dân, người dân có nhu cầu trợ giúp pháp lý, Kết quả trợ giúp được 34 hộ dân với 34 vụ việc.

Đa số tại các buổi trợ giúp pháp lý, tư vấn Pháp luật phục vụ đối tượng Hội viên Nông dân, nhân dân tham gia là chính. Nhiều nội dung, kiến nghị, tư vấn liên quan đến Luật Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Hành chính, Đất đai, tư vấn về việc tranh chấp thờ cúng gia đình có công với cách mạng (thờ cúng bà Mẹ Việt Nam anh hùng); giải quyết khiếu nại tố cáo trong nhân dân; hướng dẫn làm giấy khai sinh trể hạn; Giấy chứng minh nhân dân; Thủ tục đăng ký hộ khẩu… đã được cán bộ đoàn giải thích cặn kẽ giúp người dân nắm bắt thông tin kịp thời. Qua đó, từng bước giúp hội viên, nông dân hiểu và thực hiện đúng đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp ở địa phương.

 

Quang cảnh: Buổi trợ giúp pháp lý, tư vấn Pháp luật tại xã Đông Thạnh

 

Dự kiến, thời gian tời Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, đẩy mạnh trợ giúp pháp lý, tư vấn Pháp luật tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã  điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn. Mở rộng trợ giúp, tư vấn Pháp luật tham gia tố tụng: Đại diện ngoài tố tụng và các hình thức trợ giúp khác: Đảm bảo tất cả yêu cầu hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý về đại diện ngoài tố tụng, giúp đỡ họ hòa giải, thực hiện những công việc liên quan đến thủ tục hành chính, khiếu nại... 

Anh Nguyễn Việt Ảnh, Hòa giải viên ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh, huyện An Minh chia sẻ trong quá trong Hòa giải có vướng mắc về thủ tục giữ hai bên đương sự nên anh trực tiếp đến gặp trợ giúp viên nhờ hướng dẫn, qua phân tích nội dung vụ việc hòa giải và các quy định của pháp luật, anh Việt Ảnh đã thông suốt đồng thời về thực hiện tại địa phương. Anh Việt Ảnh thông tin thêm nhờ có đoàn trợ giúp pháp lý, tư vấn Pháp luật đã giúp cho cơ sở nắm bắt được nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, một số vụ việc mâu thuẫn nhỏ giữa các hộ dân với nhau sẽ được giải đáp, thấu tình, đạt lý. Hy vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều buổi trợ giúp pháp lý, tư vấn Pháp luật được tổ chức thường xuyên để chúng tôi tham gia nhiều hơn.

Nhìn chung công tác trợ giúp pháp lý đến cơ sở mang ý nghĩa, nhằm giúp cho hội viên, bà con nông dân hiểu biết và nắm vững các chính sách, pháp luật của Nhà nước để chấp hành đúng các quy đinh của pháp luật, nhất là những vấn đề về Luật đất đai và các chính sách đền bù, giải tỏa mới mà họ chưa tiếp cận được, dễ gây hiểu nhầm dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Việt Cường-Ban TC-KT HND tỉnh