Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

Trồng rau nhút trên đất phèn thu nhập khá

(16:23 | 14/07/2021)

8 năm gắn bó với cây rau nhút, ông Nguyễn Văn Hai (62 tuổi), ngụ ấp Thạnh Thanh, xã Thạnh Hưng (Giồng Riềng) thu lợi nhuận gần 30 triệu đồng/năm từ 2 công đất lung phèn. Mô hình này đã góp phần đa dạng hóa đối tượng cây trồng ở địa phương, giúp người dân thoát nghèo.

Giữa trưa, ông Nguyễn Văn Hai và vợ vẫn còn hì hục giữa ruộng để thu hoạch rau nhút. Thỉnh thoảng, bà Võ Thị Nhường, vợ ông Hai phải ngừng tay để nghe điện thoại từ các bạn hàng thu mua rau nhút. Gương mặt ướt đẫm mồ hôi, ông Hai không giấu được vẻ phấn khởi vì tuần này rau nhút bán được giá 10.000 đồng/kg. Bình quân ông Hai cắt từ 50-60kg/ngày, có hôm bán được 100kg. Sau khi trừ 30% chi phí, ông Hai lãi 3-4 triệu đồng/2.600m2/tháng. Ông Nguyễn Văn Hai cho biết: “Rau nhút dễ trồng, nhẹ công chăm sóc nên phù hợp với người cao tuổi, lại ít bị rủi ro về giá cả. Người trồng phải nắm vững quy trình kỹ thuật, nhất là khâu chọn giống, xử lý ốc bươu vàng, thời điểm bón phân sao cho an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”. Cũng theo ông Hai, người trồng rau nhút giỏi có thể “một vốn bốn lời” vì đây là loại rau sống dưới nước tự nhiên, ít cần phân bón, thuốc hóa học nên bán rất chạy.

 

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Hai cùng vợ vớt bèo cho cá tra ăn.

 

Người xưa có câu “cái khó ló cái khôn”. Với tài sản duy nhất là 2.600m2 đất lung phèn không canh tác được lúa, 8 năm trước, ông Hai đã chọn cây rau nhút để canh tác. Vào tháng 10 âm lịch hàng năm, khi người dân làm đất gieo sạ lúa đông xuân thì cũng là lúc ông Hai bắt đầu vụ rau nhút mới. Cách trồng rau nhút khá đơn giản. Mặt nước trên ruộng trồng rau nhút thường có độ sâu từ 3-5cm. Trước hết, chọn những gốc rau khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, mỗi đoạn dài chừng 3-4cm cắm xuống mặt ruộng. Sau 12 ngày, rau sẽ phát triển, khoảng 20 ngày rau nhút sẽ phát triển bò lan khắp mặt nước.

 

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Hai đang thu hoạch rau nhút.

 

Tận dụng đất ven bờ, vợ chồng ông Hai trồng thêm đậu xanh, vừa tăng thêm thu nhập, vừa giữ cho cỏ khỏi mọc. Với cái ao nhỏ sau nhà, bình quân mỗi năm ông Hai thả 2.000 con cá tra để tăng thêm thu nhập. Cá tra lúc nhỏ cho ăn thúc ăn, sau 3 tháng dùng bèo vớt ở ruộng rau nhút làm thức ăn nên không tốn chi phí. Hiện cá tra đạt trọng lượng từ 800g đến trên 1kg/con, bán với giá 30.000 đồng/kg. Hàng ngày, ông Hai cho cá ăn khoảng 10 cần xé bèo tương đương với 10 dạ bèo được vớt trong ruộng rau nhút của gia đình.

Đặng Linh-Báo Kiên Giang