Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tư vấn pháp luật

Xem với cỡ chữAA

KHẢO SÁT VIỆC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTg

(22:46 | 08/09/2020)

Hội Nông dân tỉnh khảo sát năm bắt tình hình hoạt động mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” huyện, thành phố, xã phường trên địa bàn tỉnh trong việc Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Kế hoạch số 101-KH/BCĐ ngày 05/6/2020 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang về việc khảo sát thực hiện mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” năm 2020 do đ/c Thái Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội làm Trưởng đoàn cùng các thành viên. Trực tiếp làm việc tại huyện Châu Thành, Kiên Hải, Giang Thành và thành phố Hà Tiên; xã Giục Tượng (CT), Lại Sơn (KH), Vĩnh Điều (GT) và phường Mỹ Đức (HT). Đoàn nghe Ban chỉ đạo Quyết định 81 của huyện, xã các Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” báo tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.

Qua khảo sát đa số Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” của xã và các huyện, thành phố đồng tình ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong công tác thực hiện mô hình thời gian qua khá tốt nhất là cộng tác tham gia “Về việc phối hợp giữa các Bộ ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”; tại tại cơ sở cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Thời gian qua lãnh đạo các cấp chính quyền, đoàn thể hết sức quan tâm đến hội viên nông dân thường xuyên tham gia sinh hoạt CLB “Nông dân với pháp luật”. Tham gia CLB, các hội viên tiếp thu được nhiều kiến thức pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tích cực có tiếng nói chung để giải quyết những mâu thuẫn tại các khu dân cư...”. Nội dung sinh hoạt chủ yếu là chia sẻ những thông tin thời sự xảy ra tại địa bàn các khu dân cư, trao đổi và phối hợp thực hiện các quy định của nhà nước để nhân dân biết chấp hành đồng thời áp dụng các kiến thức pháp luật vào cuộc sống, cán bộ và hội viên nông dân, tích cực phối hợp với các cấp, các ban, ngành tuyên truyền, phổ biến,  tư vấn, giải thích các quy định pháp luật cho bà con, nhất là bà con đồng bào khơme; tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn tại cơ sở; giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Nhờ đó mà cán bộ và hội viên nông dân đã được nâng cao nhận thức về những kiến thức pháp luật, cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc sự thật của kẻ xấu, những âm mưu của các thế lực thù địch và các tệ nạn xã hội. Đồng thời tích cực có những phương cách phù hợp để phòng, chống các loại tội phạm, góp phần bảo vệ trật tự an toàn địa phương.Với phương châm và việc làm thiết thực hiệu quả đại diện đoàn khảo sát của tỉnh Đ/c Thái Văn Phúc, Trưởng đoàn ghi nhận những việc làm, đề xuất của Ban chỉ đạo Quyết  định 81 hai cấp, Ban chủ nhiệm mô hình CLB “Nông dân với pháp luật” nhất là kinh phí hỗ trợ sinh hoạt của các CLB. Đồng chí nhấn mạnh CLB đã có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc phổ biến các quy định của pháp luật vào cuộc sống, tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ và xây dựng vùng biên giới, hải đảo bình yên. 

Việt Cường-Ban Xây dựng hội (HNDT)