Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Sức khỏe - Đời sống

Xem với cỡ chữAA

Nước mắm Hương Đồng - Sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Giồng Riềng

(15:18 | 17/01/2022)

Sống ở vùng nhiều kênh rạch, với nguồn thuỷ hải sản dồi dào, dựa vào thế mạnh đó, cộng với bí quyết gia truyền của gia đình, Chị Nguyễn Thị Trúc Phương, ấp Cây Huệ, xã Hòa An đã mạnh dạn xây dựng cơ sở sản xuất nước mắm Hương Đồng. Trãi qua giai đoạn gian nan thách thức đến nay nước mắm Hương Đồng đã trở thành thương hiệu quen thuộc khắp trong và ngoài tỉnh. Và được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 3 sao OCOP của tỉnh.

Năm 2021, tại cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nước mắm Hương Đồng vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt hạng 3 sao; Đây được xem bước đệm thúc đẩy phát triển của thương hiệu. Theo chủ cơ sở sản xuất chị Nguyễn Thị Trúc Phương cho biết: Chị sinh ra và lớn lên ở vùng nhiều kênh rạch, hằng năm, nguồn sản vật cá đồng thiên nhiên dồi dào, trong khi gia đình chồng có nghề làm nước mắm thời ông nội và ba. Từ đó, chị đã nảy sinh ý tưởng theo nghề chế biến nước mắm truyền thống từ cá đồng. Lúc đầu khởi nghiệp chỉ 4 thùng cá, nguồn tiêu thụ chủ yếu là người dân trong vùng, tuy nhiên nhờ vị ngon đặc trưng sau 5 năm, thương hiệu nước mắm Hương Đồng đã ra khỏi lũy tre làng có mặt tại khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Hiện quy mô cơ sở được mở rộng trên hơn 40 thùng, tương đương vài ngàn tấn cá mỗi năm.

Đúng như tên gọi, nước mắm Hương Đồng luôn đảm bảo mùi vị tự nhiên không phẩm màu, không chất bảo quản. Chia sẻ bí quyết để có nước mắm ngon an toàn, theo chị Phương: cơ sở luôn lựa chọn nguyên liệu chính cá đồng tươi, sạch. Cá đồng mua về loại bỏ tạp chất, trộn muối theo một tỷ lệ nhất định. Muối phải là muối không có tạp chất thì nước mắm khi thành phẩm mới không có vị đắng, chát. Sau khi trộn muối với cá theo tỷ lệ phù hợp sẽ đem đi ủ tầm 12 tháng. Trong suốt thời gian ủ thường xuyên đảo để cá chín đều sau đó rút nước cốt và đem phơi nắng thêm 2-3 tháng. Đây chính là bí quyết sản phẩm giữ vị ngon, đậm đà, thơm dịu và giữ màu cánh gián đặc trưng của sản phẩm.

 

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Trúc Phương, giới thiệu quy trình ủ cá và đem phơi nắng.

 

Năm 2021 sản phẩm nước mắm Hương Đồng đã đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng độc quyền cho sản phẩm. Do là người kế thừa nắm rõ công thức và thường xuyên học hỏi đổi mới nên hương vị của nước mắm Hương Đồng không chỉ ngày càng tinh túy, thơm ngon, hấp dẫn, mà còn tạo được chỗ đứng trên thị trường. Mỗi năm cơ sở tiêu thụ được khoảng 1.500 - 2.000 lít nước mắm, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng sang nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hiện quy mô và quy trình sản xuất nước mắm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công nên cần sự hỗ trợ vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

 

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Trúc Phương, đóng thùng sản phẩm nước mắm Hương Đồng.

 

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy - Chủ tịch Hội nông dân xã Hoà An, huyện Giồng Riềng: Thương hiệu nước mắm Hương Đồng là một trong sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của Hoà An. Ngoài hỗ trợ tập huấn, giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các sự kiện hội chợ xuân, hội chợ sản phẩm nông nghiệp, các hội thảo có liên quan, tới đây địa phương xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng cơ sở, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Sản phẩm OCOP không chỉ là câu chuyện lưu giữ truyền thống, lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng mà nó còn là sự tiếp nối và nâng tầm những sản phẩm. Với kết quả đạt được, cùng sự quan tâm hỗ trợ từ địa phương, sẽ mở ra hướng phát triển mới cho thương hiệu nước mắm Hương Đồng trong tương lai. 

Văn Vện-HND Giồng Riềng