Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa -thể thao

Xem với cỡ chữAA

DU LỊCH TÂM LINH NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA THÀNH PHỐ HÀ TIÊN

(15:52 | 22/02/2022)

Hà Tiên là một vùng đất đã trãi qua hơn 300 năm lịch sử hình thành và phát triển; với sự hòa hợp sinh sống của 3 dân tộc chính là Kinh, Hoa, Khmer cùng với sự sinh hoạt, giao lưu kinh tế văn hóa xã hội  đã tạo nên một đời sống tâm linh vô cùng phong phú và đa dạng, Vừa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương, vừa là tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch tâm linh - sản phẩm du lịch đặc biệt của Thành phố Hà Tiên.

Nhắc đến Hà Tiên không thể không nhắc đến những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng của khu vực phía Nam có thể kế đến như chùa Tam Bảo, Chùa Phù Dung, Phật Đà, các chùa Nam tông khmer, các tịnh xá, các ngôi am tự... Đây là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của người dân từ xưa đến nay, được nhiều sách sử và dân gian ca tụng là nơi đất phật người hiền. Khu di tích danh thắng núi Bình San được xem là một địa điểm du lịch đặc biệt của Thành phố Hà Tiên. Một địa điểm được du khách cũng như các đơn vị du lịch lữ hành lựa chọn để giới thiệu với khách du lịch khi đến với Hà Tiên. Nơi đây có đền thờ, quần thể lăng mộ dòng họ Mạc là những người có công khai phá, giữ gìn vùng đất Hà Tiên. Đứng trên núi Bình San du khách có thể ngắm được cảnh đẹp Hà Tiên, trong đó có Hà Tiên thập vịnh được ghi lại trong lịch sử văn hóa Việt Nam bằng các tác phẩm của thi sĩ Tao đàn Chiêu Anh Các.

 

Ảnh: Sắc Tứ Tam Bảo Tự

 

Thành phố Hà Tiên hiện có 9 di tích được xếp hạng trong đó có 5 di tích quốc gia và nhiều di tích lịch sử văn hóa và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc có sức hấp dẫn du khách. Cảnh quan tươi đẹp, đời sống kinh tế - văn hóa phát triển từ rất sớm, Hà Tiên tạo nên một kho tàng di tích văn hóa đồ sộ và phong phú, nổi bật như Tao đàn Chiêu Anh Các, văn hóa ẩm thực đặc trưng, nếp sống văn hóa “đất phật, người hiền”. Hệ thống đền, chùa, miếu thờ, lăng tẩm của Hà Tiên tạo niềm tin tâm linh cho những người đến với vùng đất này.

 

Ảnh: Khu di tích Lăng Mạc Cửu

 

Để khai thác và phát triển bền vững nguồn tài nguyên này chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển và cần sự đồng thuận của người dân địa phương trong việc bảo vệ tài nguyên quý giá để khai thác và phát triển trở thành địa điểm du lịch đặc biệt cho du khách mỗi khi đến với Hà Tiên. Cùng với đó là sự liên kết chặt chẽ với công ty du lịch, đơn vị lữ hành xây dựng, kết nối các tour, tuyến du lịch thực tế và hiệu quả nhất từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa của các địa phương trong toàn tỉnh.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên