Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tư vấn pháp luật

Xem với cỡ chữAA

Người hàn gắn mâu thuẫn vợ chồng

(16:45 | 22/11/2021)

Ở ấp, khu phố, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thường là những tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình và nhiều chuyện nhỏ nhặt khác… Nổi bậc trong số đó là đồng chí Danh Xề Rây - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tà Săng, xã Dương Hòa (Kiên Lương) - Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp, hàn gắn nhiều cuộc hôn nhân tưởng chừng đổ vỡ.

“Nếu không có anh Xề Rây động viên, phân tích đúng sai, thì nay vợ chồng tôi xem như đường ai nấy đi”, chị D. T. Đ (Dương Thị Đành, 35 tuổi), ngụ Tổ 6, ấp Tà Săng, xã Dương Hòa (Kiên Lương) cho biết. Anh Xề Rây mà chị Đ nói là đồng chí Danh Xề Rây - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tà Săng.  

  Chị Đ thành thật kể, chị và anh D. H (Danh Hiếu, 36 tuổi) có hai người con (lớn 18 và nhỏ 15 tuổi). Chị thì làm công nhân lặt đầu tôm cho một doanh nghiệp trên địa bàn, còn anh H đi thuê cho tàu đánh cá. Cuộc sống mặc dù cơ cực nhưng hạnh phúc, êm ấm. Thế nhưng, giữa năm 2020, chị Đ “nghe đồn” chồng có “bồ bịch” nảy sinh ghen tuông. Mỗi lần anh H đi biển về thường nhậu với hàng xóm, sau đó đi “tăng hai”, tại các quán nhậu có người nữ phục vụ. Trong khi đó, anh H nói mình không có ai ngoài vợ. Thế là chị Đ mật phục. Để có bằng chứng thuyết phục, chị Đ vào tận bàn nhậu và chụp hình lại bằng điện thoại. Cuối cùng, chị Đ quyết định viết đơn xin ly hôn anh H. Đơn ly hôn gửi lên ban lãnh đạo ấp Tà Săng. Tại đây, đồng chí Danh Xề Rây mời cả hai lên làm việc để trình bày mọi khuất tất. “Tui nói, vợ chồng sống với nhau gần 20 năm rồi, lại có 2 con. Mặc dù không giàu có lắm, nhưng đáng để nhiều người mơ ước, nên không vì một chuyện nhỏ nhặt mà đòi ly hôn”, đồng chí Danh Xề Rây phân tích. Khi thấy, 2 vợ chồng chịu lắng nghe, đồng chí Danh Xề Rây tiếp tục: “Dưới tác động của xã hội hiện đại, cuộc sống vợ chồng ít nhiều bị tác động. Vợ chồng ly hôn, các con sẽ không có chổ nương tựa sẽ khổ sở và dễ sa ngã vào con đường vi phạm pháp luật. Rồi ông bà, cha mẹ hai bên sẽ rất buồn vì nhìn con, cháu ly tán”.

 

Ảnh: Đồng chí Danh Xề Rây họp Tổ hòa giải ấp Tà Săng chuẩn bị đưa ra hòa giải vụ hôn nhân và gia đình.

 

Sau phân tích của đồng chí Danh Xề Rây, anh H thừa nhận là có đi nhậu, bàn nhậu có nữ phục vụ bia chứ không phải “đi uống bia ôm”. Đây cũng chỉ là mối quan hệ xã giao và không có chuyện bồ bịch gì hết, và hứa sẽ không tái diễn. “Còn chị Đ dịu giọng, xin rút đơn và đề nghị tôi giữ kín chuyện của hai vợ chồng vì sợ nếu để lan truyền ra bên ngoài xấu hổ với xóm làng”, đồng chí Danh Xề Rây cho biết.

Từ năm 2019 đến nay, ấp Tà Săng tiếp nhận 7 đơn liên quan đến hôn nhân và gia đình, phần lớn các vụ việc đồng chí Danh Xề Rây trực tiếp đứng ra hòa giải đều thành. “Phần lớn các vụ ly hôn đều do ghen tuông. Khi nhận đơn, hoặc biết được vụ việc, người lãnh đạo ấp phải chủ động nắm sự việc và tiếp cận đương sự. Trước tiên cần “làm dịu” lại mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, sau đó phân tích về tình, về lý, hoàn cảnh gia đình, tương lai các con. Khi hai vợ chồng hiểu ra, sẽ thông cảm bỏ qua cái tôi cá nhân, từ từ sẽ “nối lại tình xưa” thôi””, đồng chí Danh Xề Rây chia sẽ kinh nghiệm.

Lê Vinh-PV Báo Kiên Giang